Quân đội Azerbaijan chiếm được 13 làng, Amenia tuyên bố "kẻ thù tổn thất nặng nề"

Ngày 19/10/2020, lệnh ngừng bắn nhân đạo hoàn toàn sụp đổ, giao chiến giữa Azerbaijan và Armenia tiếp tục diễn ra ở Nagorno - Karabakh, quân đội Baku tiếp tục tiến công và công bố nhiều video chiến thắng.

Armenia công bố thương vong khổng lồ của Azerbaijan

Armenia cũng không thừa nhận tổn thất cơ sở vật chất mà chỉ tuyên bố, có 729 binh sĩ thiệt mạng trong cuộc chiến. Điều đó có nghĩa là Azerbaijan thương vong sinh lực gần 9 lần, một con số cực khó tin.

Quân đội Armenia pháo kích vào chiến tuyến của quân đội Azerbaijan

Thư ký Báo chí tổng thống Cộng hòa Artsakh tự xưng Vahram Poghosyan tuyên bố: “Hôm nay, phía bắc của đất nước, kẻ thù bị thiệt hại đáng kể về nhân lực, các trận đánh ngoan cường vẫn tiếp tục diễn ra ở phía nam. Nước cộng hòa Artsakh, được người dân Armenia ủng hộ vô điều kiện đã anh dũng chống lại liên minh ba nước Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan và những phần tử khủng bố trong hơn ba tuần”.

Ngày 19/10/2020, tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuyên bố, các lực lượng Azerbaijan chiếm được 13 ngôi làng ở quận Jabrayil. Trên tài khoản Twitter ông viết: “Các làng Soltanli, Amirvarli, Mashanli, Hasanli, Alikeykhanli, Gumlag, Hajili, Goyarchinveysalli, Niyazgullar, Kechal Mammadli, Shahvalli, Haji Ismayilli, Isagli của huyện Jabrayil đã được giải phóng. Karabakh là người Azerbaijan!”.

Truyền thông văn phòng tổng thống Azerbaijan công bố thông tin hàng ngày về tình hình chiến sự cũng như những tổn thất của Armenia, với các báo cáo về những gì đã bị phá hủy. Truyền thông quốc gia này cũng tuyên bố có một số binh sĩ thiệt mạng, nhưng không đưa ra bất cứ con số cụ thể nào

Thông tin cho biết:

Ngày 19/10: một số binh sĩ Armenia thiệt mạng, 2 xe tăng T-72, 4 pháo phản lực BM-21 “Grad” MLRS, 1 khẩu pháo D-30, 5 xe ô tô bị phá hủy và hư hỏng trên nhiều hướng khác nhau của chiến trường.

Ngày 18/10: 2 xe tăng T-72 bị phá hủy, 2 pháo phản lực BM-21 “Grad” MLRS, 1 khẩu pháo D-30, 1 khẩu pháo D-20 và 11 xe ô tô bị phá hủy và phá hỏng, một số binh sĩ Armenia bị diệt.

Ngày 17 /10: đánh thiệt hại nặng sinh lực Armenia, phá hủy 2 đài radar dẫn đạn của hệ thống phòng không tầm xa S-300, 5 xe tăng T-72, 3 pháo phản lực BM-21 “Grad” MLRS, 2 pháo phản lực “Smerch” MLRS, 1 lựu pháo D-20, 1 pháo phòng không 100mm KS-19, 6 xe vận tải bị phá hủy và hư hỏng trên chiến trường.

Trên mặt trận ngoại giao, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đều tuyên bố sẵn sàng gặp gỡ và đàm phán tại Moscow.

“Xung đột Nagorno - Karabakh nên được giải quyết hoàn toàn bằng biện pháp hòa bình. Và tôi sẵn sàng thực hiện mọi nỗ lực cần thiết để đạt được kết quả như vậy, bao gồm cả việc đi, gặp gỡ, nói chuyện” - ông Pashinyan trả lời câu hỏi của các hãng thông tấn, trong đó có TASS về việc liệu ông có sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Azerbaijan ở Moscow với sự trung gian của Nga hay không.

Tình hình chiến sự Nagorno - Karabakh tính đến ngày 19/10/2020

Aliyev, trong cuộc phỏng vấn song song với TASS cũng tuyên bố: “Phía Azerbaijan cũng sẵn sàng “gặp gỡ ở Moscow và ở bất kỳ nơi nào khác để chấm dứt cuộc đối đầu và tìm phương án giải quyết”. Tổng thống Azerbaijan cũng đảm bảo rằng Baku “sẵn sàng cho mọi cuộc tiếp xúc”. “Và trong trường hợp này, tôi đã không nhận được lời mời như vậy, vì vậy câu hỏi này không dành cho tôi. Trước đây, đã nhiều lần đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Dmitry Medvedev đã tổ chức các cuộc gặp ba bên giữa các nhà lãnh đạo Armenia và Azerbaijan với sự trung gian. Nhưng sau khi quyền lực ở Armenia chuyển vào tay những kẻ được Soros ủng hộ, những cuộc tiếp xúc như vậy đã dừng lại” - ông Aliyev nói.

Ông nhấn mạnh rằng Baku sẵn sàng nhanh chóng đình chỉ các hành động thù địch nếu lập trường của Yerevan trong những cuộc đàm phán là mang tính xây dựng.

Pháp có khả năng cũng sẽ bỏ phiếu công nhận Artsakh là một nước cộng hòa độc lập, nhưng chính Armenia lại đang né tránh thực hiện quyết định này.

Có thể bạn quan tâm