Quân đội Châu Âu tiến hành cuộc diễn tập quy mô lớn ở Estonia, sát biên giới Nga

Ngày 5/ 5, loạt cuộc diễn tập chung Defender Europe (phòng thủ châu Âu) của quân đội 16 quốc gia châu Âu diễn ra tại thao trường Trung tâm Lực lượng Quốc phòng Estonia. Loạt cuộc diễn tập nhằm mục tiêu chủ yếu là đối phó với Nga.

Cuộc diễn tập sẽ bao gồm các hoạt động triển khai binh lực đối phó với một cuộc tấn công từ phía kẻ thù giả định (Nga), diễn tập nhiều hệ thống pháo phản lực bắn đạn thật. Tối ngày 6/5, lực lượng lính dù Mỹ sẽ đổ bộ tại sân bay Nurmsi, cơ quan truyền thông Lực lượng Quốc phòng Estonia cho biết.

Defender Europe là chuỗi các cuộc diễn tập quy mô lớn của Quân đội Mỹ ở châu Âu được duy trì trong suốt 25 năm qua. Tham gia cuộc diễn tập sẽ có quân đội của 16 quốc gia. Tại Estonia, cuộc diễn tập mô phỏng thời kỳ khủng hoảng, được đặt tên là Ứng phó nhanh.

Hàng trăm lính dù sẽ tham gia cuộc đổ bộ lớn nhất trong lịch sử quân sự Estonia, từ máy bay sẽ thục luyện đổ bộ bằng dù vũ khí trang bị và các phương tiện chiến đấu hạng nặng, chỉ riêng hoạt động này sẽ kéo dài trong hai hoặc ba giờ diễn tập.

Tham gia cuộc diễn tập có khoảng 2.500 binh sĩ từ Estonia, Mỹ và Anh, hơn 20 máy bay và 25 máy bay trực thăng. Phía quân đội Estonia có các đơn vị của Liên đoàn Phòng thủ (Viru, Alutaguse và Järva), Lực lượng Tác chiến Đặc biệt, Lữ đoàn Bộ binh 1, các đơn vị Hậu cần Kỹ thuật và Không quân.

Tham gia vào chuỗi các cuộc diễn tập Defender-Europe 21 có khoảng 28.000 binh sĩ Mỹ, NATO và lực lượng đến từ 26 quốc gia, thực hiện các cuộc diễn tập bắn đạn thật, đổ bộ đường không, phòng thủ tên lửa, rất nhiều các hoạt động song phương đối kháng và các hoạt động đa phương đồng diễn ra trong cùng thời gian.

Tham gia vào loạt cuộc diễn tập quy mô này, hàng trăm trang thiết bị được vận chuyển đến Châu Âu từ Mỹ bằng tàu vận tải hạng nặng, hơn 1.000 trang thiết bị được rút ra từ các cơ sở Lưu trữ Dự bị Quân đội 2 ( (APS-2) thuộc Lữ đoàn Hỗ trợ Chiến trường 405, Cụm kho lưu trữ Trang Thiết bị Chiến đấu Châu Âu (CEGE).

Quân đội Mỹ trong loạt các cuộc diễn tập Defender Europe

Đây là cuộc diễn tập lớn nhất được tổ chức gần biên giới của Nga, trong tình huống Moscow vẫn duy trì lực lượng quân sự lớn dọc biên giới.

Tờ New York Times đưa tin, các quan chức Quốc phòng cấp cao Châu Âu ước tính khoảng 80.000 quân nhân Nga đang đóng quân trên vùng biên giới Nga-Ukraine, chỉ có một vài nghìn quân đã rút đi.

Một quan chức NATO giấu tên, trả lời phỏng vấn The Wall Street Journal nói rằng quân đội được rút đi, nhưng hệ thống vũ khí trang bị hạng nặng vẫn được lưu kho tại chỗ.

“Vì vậy, sự hiện diện quân sự của Nga trên vùng biên giới vẫn cao hơn so với trước khi có sự leo thang căng thẳng” - quan chức này nói với New York Times.

Một quan chức Ukraine nói với WSJ rằng, Moscow đang có cuộc chơi dài hơi và sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine sẽ buộc Putin chùn bước.

Ngày 4/5, tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông hy vọng sẽ gặp và làm việc với tổng thống Vladimir Putin trong một chuyến công du vào Tháng Sáu sang châu Âu, tham gia hội nghị thượng đỉnh G-7.

“Đó là hy vọng và kỳ vọng của tôi. Chúng tôi đang làm việc để có khả năng này” - tổng thống Biden phát biểu với các phóng viên.

Bộ trưởng Ngoại giao Antony Blinken thông báo, ông sẽ đến thăm Ukraine vào ngày 9/5. Ông dự kiến sẽ ​​gặp các quan chức cao cấp Ukraine, trong đó có cuộc gặp với tổng thống Volodymyr Zelensky và ngoại trưởng Dmytro Kuleba.

Blinken tuyên bố, chuyến viếng thăm sẽ “tái khẳng định sự ủng hộ vững chắc của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trước mối đe dọa Nga”.

Những cuộc diễn tập tương tự thường xuyên diễn ra trên các quốc gia láng giềng với Nga. thông thường cuộc diễn tập này nối tiếp các cuộc diễn tập khác xoay vòng quanh năm và thường xuyên có những tình huống hai hoặc ba cuộc diễn tập được tiến hành cùng một lúc nhằm tăng cường lòng tin của các đồng minh Đông Âu về cam kết ủng hộ và bảo vệ của Mỹ chống lại những đe dọa từ phía kẻ thù tiềm năng (Nga).

Có thể bạn quan tâm