Quân đội Israel bắn chết một chiến binh Hezbollah, nguy cơ xung đột với Lebanon

Israel và lực lượng Hezbollah Lebanon có thể sẽ tiến tới một cuộc đối đầu nghiêm trọng sau khi quân đội Israel sát hại một công dân Lebanon trong bối cảnh xung đột dữ dội trên Dải Gaza.

Nạn nhân mang tên Mohamad al-Tahan đến từ thị trấn Aadloun, miền nam Lebanon, bị bắn khi đang biểu tình cùng với hàng trăm người Lebanon và Palestine, phản đối cuộc tấn công của quân đội Israel vào Dải Gaza trên khu vực ranh giới phân cách với Israel.

Nạn nhân, Mohamad al-Tahan
Nạn nhân, Mohamad al-Tahan

Theo các nguồn tin truyền thông Lebanon, quân đội Israel nổ súng vào al-Tahan và những người khác khi nhóm này cố gắng vượt qua hàng rào ngăn cách. Al-Tahan bị thương nặng và thiệt mạng sau vài giờ.

Biểu tình trên vùng biên giới Lebanon - Israel

Lính Israel nổ súng vào những người biểu tình

Truyền thông Hezbollah xác nhận, công dân Lebanon al-Tahan là một chiến binh dự bị trong hàng ngũ nhưng không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào.

Sự cố này có thể kích hoạt các hoạt động phản ứng quyết liệt hơn, châm ngòi cho một cuộc đối đầu quân sự nghiêm trọng giữa Israel và Lebanon. Lực lượng Hezbollah đã từng có cuộc chiến với quân đội Israel và thường đáp trả những cuộc tấn công của Israel nhằm vào các chiến binh ở Lebanon và Syria.

Căng thẳng gia tăng trên vùng biên giới Israel – Lebanon và những cuộc biểu tình bạo lực, những cuộc không kích ác liệt của không quân Israel có thể kích động một cuộc chiến mới giữa Israel và Lebanon.

Lực lượng Hezbollah được cho là phóng 3 tên lửa vào Israel

Ngày 13/5, ba quả rocket phóng từ miền nam Lebanon về phía Israel và bị hệ thống Iron Dome đánh chặn. Sau đó, không quân Israel, tấn công phá hủy một xe cơ giới, vận chuyển vũ khí cho Hezbollah từ Syria.

Chiếc xe bán tải bị tấn công gần thị trấn al-Juntliyah phía tây tỉnh Homs Syria. Các nguồn tin mạng xã hội Israel cho rằng chiếc xe này chuyển vũ khí của Hezbollah đến Lebanon.

Không có thương vong nhân sự. Một số nguồn tin trên mạng xã hội cho rằng người điều khiển phương tiện đã bị quân đội Israel cảnh báo qua điện thoại trước khi xảy ra vụ tấn công.

Hezbollah có thể sẽ tiếp tục ủng hộ người Palestine, nhưng sẽ không tiến hành một cuộc chiến lớn. Do tình hình mong manh ở Lebanon, đang chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế lớn, khiến hơn một nửa dân số nằm trong tình trạng đói.

Cuộc tấn công của Israel nhằm vào các nhóm Hồi giáo thánh chiến Palestine trên Dải Gaza, bắt đầu từ ngày 10/5 đang diễn biến phức tạp. Cho đến nay, hơn 100 người dân Palestine, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em đã thiệt mạng.

Có thể bạn quan tâm