Quân đội Mỹ diễn tập bắn đạn thật bảo vệ “mỏ dầu” ở Syria

Ngày 14/6, lực lượng quân đội Mỹ tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật, sử dụng pháo hạng nặng tại một căn cứ trong khu mỏ dầu al-Omar trên vùng khu vực đông bắc Syria.

Binh lính từ sư đoàn Bộ binh số 156 Mỹ,  và các khẩu đội thuộc Tiểu đoàn 1, Trung đoàn pháo binh 141 tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật. Theo Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ, các binh sĩ huấn luyện sử dụng lựu pháo kéo M777 155 mm.

Cuộc diễn tập bắn đạn thật được cho là nâng cao khả năng chiến đấu chống lại tàn binh khủng bố IS và các nhóm vũ trang khác, bảo vệ lợi ích của Mỹ và đồng minh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trên vùng đông bắc Syria, nhưng thực tế là bảo vệ các mỏ dầu.

Năm 2020, Quân đội Mỹ triển khai một số pháo hạng nặng xe kéo 155 mm M777 trên các khu mỏ dầu vùng đông bắc Syria, tuyên bố yểm trợ đồng minh Lực lượng Dân chủ Syria và bảo vệ lợi ích của người Kurd. Lựu pháo có tầm bắn 40 km và có thể sử dụng các loại đạn độ chính xác cao dẫn đường bằng GPS và đạn phốt pho trắng.

Lính Mỹ huấn luyện bắn pháo hạng nặng 155 mm M777
Lính Mỹ huấn luyện bắn pháo hạng nặng 155 mm M777

Năm 2020, quân đội Mỹ cũng tổ chức một cuộc diễn tập tương tự tại các mỏ dầu al-Omar, mỏ dầu lớn và giàu nhất ở Syria. Quân đội Mỹ duy trì một căn cứ lớn với lực lượng SDF bảo vệ vòng ngoài.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu phủ nhận việc tăng cường binh lực hoặc thiết lập các căn cứ mới trên vùng đông bắc Syria. Nhưng Mỹ vẫn tiếp tục điều chuyển quân đội và trang thiết bị từ Iraq vào các khu mỏ dầu trên vùng đông bắc Syria. Ngày 17/6, một đoàn xe tải 55 chiếc chở vật tư và trang thiết bị cho quân đội Mỹ tiến vào khu vực gần mỏ dầu Omar, cho thấy mục đích chính sự duy trì lực lượng quân sự tại Syria là phong tỏa và kiểm soát các mỏ dầu.

Cuộc huấn luyện và các cuộc cơ động di chuyển binh lực trên vùng đông bắc Syria cho thấy Mỹ không có kế hoạch rời khỏi khu vực này. 

Washington tuyên bố, quân đội Mỹ có mặt ở Syria để chống lại tàn dư của IS và "bảo vệ" dầu, nhưng các hoạt động khủng bố của IS vẫn tiếp tục diễn ra cả ở Syria và Iraq.

SDF thường xuyên tiến hành truy quét khủng bố, nhưng Quân đội Mỹ về cơ bản chỉ phong tỏa quanh các mỏ dầu lớn của Syria. Cuộc diễn tập, do thế, chỉ nhằm mục đích cảnh bảo quân đội Syria và các lực lượng vũ trang khác không xâm phạm vào khu vực “lợi ích” của Mỹ.

Có thể bạn quan tâm