Quân đội Mỹ, Hồi giáo cực đoan diễn tập đe dọa quân đội Syria

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và nhóm Hồi giáo cực đoan Maghawir al-Thawra (MaT) đã thực hiện cuộc diễn tập bắn đạn thật trong khu vực 55 km bao quanh căn cứ al-Tanaf, phía đông nam Syria.

Ngày 29.04.2020, nhóm MaT công bố video, ghi lại cảnh Hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 (HIMARS) của liên minh quân sự thực hiện bắn đạn thật trong cuộc diễn tập này.

“Hỏa lực chính xác của tổ hợp pháo phản lực HIMARS trong cuộc diễn tập chung tại căn cứ al-Tanaf  đã yểm trợ chúng tôi trong các chiến dịch đánh bại IS” - nhóm MaT được Mỹ hậu thuẫn tuyên bố.

Quân đội Mỹ sử dụng pháo phản lực HIMARS trong diễn tập quân sự ở As-Tanf

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu và nhóm Hồi giáo cực đoan MaT (được Washington tài trợ) đã tiến hành một số cuộc diễn tập bắn đạn thật trong khu vực al-Tanaf năm ngoái.

Thông thường, những cuộc diễn tập này được quảng bá là những hoạt động cần thiết nhằm rèn luyện tính sẵn sàng chiến trong chiến dịch chống IS. Nhưng thực tế nhóm MaT chưa tiến hành bất cứ chiến dịch nào nghiêm túc chống IS.

Ngược lại MaT và quân đội Mỹ chỉ tập trung ngăn chặn quân đội Syria triển khai lực lượng chống khủng bố trong khu vực này.

Khoảng 200 quân nhân Mỹ và 300 tay súng MaT hiện đang đóng quân bất hợp pháp tại căn cứ al-Tanaf, trên tuyến đường quốc lộ nối Damascus và thủ đô Baghdad Iraq.

Quân đội Syria thường truy đuổi IS đến địa bàn này buộc phải dừng lại, quân đội Mỹ và MaT không có bất cứ hành động nào khi IS lẩn trốn vào vùng 55 km xung quanh căn cứ.

Đầu tháng 04, 27 tay súng của nhóm MaT mang theo vũ khí đào thoát và đầu hàng quân đội Syria. Các tay súng Hồi giáo cực đoan này giao nộp nhiều vũ khí, trang bị do Mỹ và phương Tây cung cấp.

Có thể bạn quan tâm