Quân đội Nga thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn mới ở Daraa

Ngày 1/9, theo thỏa thuận hòa giải đạt được, một đơn vị Quân cảnh Nga được triển khai phía nam thành phố Daraa của Syria, ở khu vực Daraa al-Balad do quân nổi dậy kiểm soát.

Thỏa thuận do Trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria của Nga làm trung gianm tạm thời chấm dứt cuộc xung đột vũ trang nghiêm trọng giữa các cơ quan chức năng chính quyền Syria và những tay súng Hồi giáo nổi dậy ở Daraa al-Balad thuộc Daraa.

Cảnh sát quân sự Nga vào Daraa al-Balad cùng với một số đơn vị từ Lữ đoàn quân tình nguyện số 9, một đơn vị riêng cho cựu phiến quân ở Daraa thuộc Quân đoàn tình nguyện số 5 do quân đội Nga huấn luyện và viện trợ.

Các cuộc đọ súng bắt đầu từ hơn hai tháng trước, khi khoảng 100 tay súng bị truy nã do đã tham gia các tổ chức khủng bố từ chối giao nộp vũ khí hoặc di tản về Idlib. Quân đội Syria triển khai bao vây và tấn công hỏa lực trấn áp quân nổi dậy ở khu vực này.

Quân cảnh Nga cùng lực lượng Lữ đoàn 8 quân tình nguyện tiến vào thành phố Daraa thực hiện thỏa thuận hòa giải.

Quân cảnh Nga tham gia giám sát thỏa thuận hòa giải ở khu vực Daraa al-Balad, thành phố Daraa.

Cờ của Syria và Nga được treo trên khắp địa bàn, nơi đã diễn ra các cuộc biểu tình phản đối chính phủ Syria cho đến rất gần đây.

Quân cảnh Nga tiến vào Daraa thực hiện thỏa thuận hòa giải
Quân cảnh Nga tiến vào Daraa thực hiện thỏa thuận hòa giải

Theo thỏa thuận với sự hỗ trợ của quân cảnh Nga, 34 tay súng bị truy nã sẽ tham gia quá trình hòa giải, gia nhập cộng đồng và giao nộp vũ khí cá nhân. Những người từ chối sẽ nộp vũ khí và rời khỏi Daraa đến Graeter Idlib.

Quân nổi dậy giao nộp vũ khí, tham gia hòa giải xung đột
Quân nổi dậy giao nộp vũ khí, tham gia hòa giải xung đột

Các đội thuộc Cục tình báo Quân đội và lực lượng Lữ đoàn quân tình nguyện số 8 sẽ thiết lập một số chốt kiểm soát bên trong và xung quanh Daraa al-Balad, theo dõi tình huống và kiểm soát vũ khí.

Đây là một trong nhiều nỗ lực được tiến hành để giải quyết tình hình xung đột ở Daraa al-Balad hòa bình. Trong hai tháng qua, nhiều cuộc đàm phán không thành công.

Cho đến lúc này, địa phận tỉnh Daraa vẫn chưa trở lại thời bình và cũng chưa có được các hoạt động tái thiết do những bất ổn trong cộng đồng và sự hiện diện của các tay súng cực đoan.

Có thể bạn quan tâm