Quân đội Nga trực tiếp huấn luyện quân đội Syria trên chiến trường Idlib

Các quân nhân Nga ở Idlib trực tiếp hướng dẫn và huấn luyện quân đội Syria đang có mặt trên chiến tuyến phòng ngự gần làng Maar Shurin, đối mặt với lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến.

Để duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu hiệu quả, binh sĩ Syria cần không ngừng nâng cao kỹ chiến thuật và các quân nhân Nga sẵn sàng trợ giúp và trực tiếp huấn luyện.

Trên thao trường huấn luyện có đầy đủ các phương tiện tác chiến của quân đội Syria như pháo phòng không, xe tăng, các loại vũ khí bắn thẳng, công trình công sự. Trên thao trường có sự tập trung lớn các loại trang thiết bị. Thao trường chỉ cách chiến tuyến của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Idlib 6 km.

Tại đây, các binh sĩ Syria được huấn luyện các kỹ năng chiến đấu thực tế. Khẩu đội súng cối Syria cần phải bắn trúng mục tiêu, mô phỏng một vị trí chỉ huy của kẻ thù. Các chuyên gia quân sự Nga trực tiếp giám sát mọi kỹ năng của binh sĩ. Theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn theo phong cách cầm tay chỉ việc. Binh sĩ Syria lắng nghe tập trung cao độ. Những kỹ năng chiến đấu cần thiết trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Dmitry Shalain, quân nhân thuộc quân đội Nga ở Syria cho biết: “Đưa các quân nhân của quân đội Syria đến huấn luyện gần sát chiến tuyến giúp binh sĩ cảm nhận được thực tế chiến trường và có thể nhanh chóng tham gia và thực hiện các nhiệm vụ được giao với sự tự tin cao, cho phép chúng tôi huấn luyện và tăng cường khả năng chiến đấu của binh sĩ trực tiếp chiến đấu trên tiền tuyến”.

Khoảng 500 quân nhân Syria đã tham gia các đợt huấn luyện trực tiếp từ các đơn vị trên tuyến tiếp xúc Greater Idlib. Những người lính này trước đây từng là dân thường, cựu bác sĩ, kỹ sư và giáo viên, nhưng đã trở thành cựu binh trên nhiều mặt trận. Ngoài tinh thần chiến đấu, binh sĩ Syria vẫn cần những kỹ năng tác chiến cụ thể, các sỹ quan cũng cần phải thục luyện kỹ năng chỉ huy, điều hành chiến đấu.

Trung úy Ali Ismael quân đội Syria nói “Chúng tôi đang cố gắng nâng cao trình độ với sự giúp đỡ của những người bạn Nga. Tất cả vũ khí của chúng tôi đều từ Nga, và chính các chuyên gia Nga huấn luyện chúng tôi cách khai thác tối đa vũ khí, trang bị kỹ thuật này. Chúng tôi đã tiếp thu được nhiều kinh nghiệm”.

Chiến đấu trong thành phố là một trong những hướng huấn luyện then chốt. Cuộc chiến ở Syria cho thấy, chiến tranh đường phố, kỹ năng tác chiến của binh sĩ đóng vai trò then chốt trong việc quyết định thắng lợi, kỹ năng đó chỉ có thể có được bằng việc huấn luyện binh lính thường xuyên và khắc nghiệt.

Các chuyên gia Nga hướng dẫn cách tiến hành trinh sát, điều chỉnh hỏa lực và chiếm vị trí khi kẻ thù đang cận kề trên khoảng cách gần, trên đường phố hoặc ngôn nhà bên cạnh, tiến công đánh chiếm một ngôi nhà, truy quét kẻ thù trên đường phố và bao vây, diệt địch trong một khu phố.

 “Hàng ngày, các lớp huấn luyện được tổ chức ở các tiểu đoàn và đại đội thuộc lữ đoàn chiến đấu. Các bài huấn luyện được thực hiện dưới hướng dẫn trực tiếp của các cố vấn quân sự Nga trong từng khoa mục, trước đây cấp độ huấn luyện của binh sĩ đạt yêu cầu thì hiện nay đang là cấp độ tốt” - chỉ huy Lữ đoàn xung kích Quân tình nguyện số 3, Chuẩn tướng Akram Ali Bakur - cho biết.

Một trong những nội dung có ý nghĩa quan trọng, đó là huấn luyện bắn tỉa. Trong chiến tranh du kích, bắn tỉa là hoạt động tác chiến gần như chủ yếu trên chiến trường đối với mọi binh sĩ. Các chuyên gia Nga dạy những kỹ năng then chốt: định vị mục tiêu, ngụy trang và bắn chính xác. Một lần bắn phải diệt một mục tiêu và vị trí phải được thay đổi.

Trong quá trình huấn luyện chiến đấu, các UAV trinh sát xuất phát từ trạm quan sát của quân cảnh Nga, không xa bãi tập. Những máy bay này thực hiện nhiệm vụ giám sát không gian chiến trường, giúp các sĩ quan Syria nắm được thực tế tình hình khu vực. Đây cũng là một trong những nội dung huấn luyện thường xuyên, giúp các sĩ quan Syria rèn luyện kỹ năng kiểm soát chiến trường, chỉ huy và điều động binh lực.

Quân đội Nga hiện đang thực hiện sứ mệnh giám sát việc tuân thủ lệnh ngừng bắn của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến. Sứ mệnh này không chỉ xác định những hành động khiêu khích mà còn đảm bảo khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Syria.

Có thể bạn quan tâm