Quân đội Syria bắn hạ UAV, Nga tố phương Tây hỗ trợ thánh chiến chế tạo drone vũ trang

Sáng ngày 6/9/2019, quân đội Syria bắn hạ một máy bay không người lái tự sát (UAV) đang tiếp cận chiến tuyến phòng ngự trong thị trấn Shaykh Isa, phía bắc Aleppo.
Quân đội Syria bắn hạ UAV, Nga tố phương Tây hỗ trợ thánh chiến chế tạo drone vũ trang

Hãng thông tấn người Kurd Hawar (ANHA) cho biết, lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã phóng chiếc UAV tự sát này từ thị trấn Marea - khu vực các nhóm cực đoan chiếm được trong chiến dịch Lá chắn Euphrates Euphrates Shield (ES).

Phóng viên hãng tin người Kurd khẳng định, khi chiếc UAV này bay đến trận địa phòng ngự trong thị trấn thì bị bắn hạ bởi lực lượng của chính phủ Syria.

Những bức ảnh về chiếc UAV này khá thú vị, cho thấy được lắp ráp hoàn toàn làm bằng nhôm, nhựa và xốp cứng. UAV được trang bị động cơ điện, đặc biệt mũi máy bay là quả đạn chống tăng (HEAT) PG-7VL của súng RPG-7. Cấu trúc của UAV cho thấy được chế tạo bởi những người hiểu kỹ thuật và có trình độ về vũ khí trang bị.

Chiếc máy bay không người lái tự sát bị bắn hạ ở Aleppo. Ảnh ANHA

Ngày 5/9/2019, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Oleg Syromolotov tuyên bố: “lực lượng Hồi giáo cực đoan, thánh chiến đã sử dụng công nghệ tiên tiến của phương Tây để chế tạo máy bay không người lái vũ trang (UAV). Những chiếc UAV tự chế này được lắp đặt hệ thống dẫn đường quán tính, định vị vệ tinh GPS, mang theo các quả bom nổ phá mảnh nhỏ và thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công vào căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Syria”.

Sputnik dẫn nguồn phát biểu của đại diện Bộ ngoại giao Nga nhận định: “Chúng tôi thường xuyên phát hiện lực lượng khủng bố sử dụng phương pháp này tấn công các căn cứ quân sự của Nga ở Syria. Không phải là những kẻ nghiệp dư đã chế tạo và sử dụng những máy bay không người lái này. Các chuyên gia quân sự Nga nhấn mạnh, những vũ khí này do các chuyên gia phương Tây phát triển công nghệ, chế tạo và sử dụng”. Ông Syromolotov nói trong buổi khai mạc hội nghị quốc tế lần thứ II về Chống buôn bán vũ khí bất hợp pháp trong bối cảnh chống khủng bố quốc tế.

Nhà ngoại giao cao cấp Nga nhấn mạnh, cấu ​​trúc của UAV hoàn toàn không ngẫu hứng. Các chuyên gia Nga khằng định, sơ đồ thiết kế và công nghệ sử dụng được các chuyên gia phương Tây cung cấp, cùng với các trang bị cần thiết như thiết bị định vị GPS, khí tài dẫn đường quán tính, camera quang hồng ngoại.

Lưc lượng Hồi giáo cực đoan đã phóng một số UAV vũ trang từ tỉnh Idlib nhằm vào căn cứ không quân Hmeimim hai ngày trước. Những hành động này đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn gần đây. Cho đến thời điểm nay, các cuộc tấn công vẫn thất bại trước phòng không Nga bảo vệ căn cứ.

Truyền thông ủng hộ chính quyền Syria xác định, tổ chức Hay’at Tahrir al-Sham  (HTS, al-Qaeda Syria) đã phóng các UCAV (drone tấn công tự sát). Lực lượng khủng bố cũng chưa từng xác nhận đã sử dụng UAV tập kích ném bom hoặc tiến công tự sát (kamikaze), nhưng các cuộc tấn công vẫn tiếp tục diễn ra thường xuyên từ Idlib vào Latakia.

South Front

Có thể bạn quan tâm