Quân đội Syria bắt lượng lớn vũ khí buôn lậu cho thánh chiến

Hãng thông tấn Syria (SANA) ngày 22/07/2020 cho biết, Lực lượng an ninh Syria bắt giữ lượng lớn vũ khí đang được chuyển đến vùng tây bắc Greater Idlib.

SANA cho biết, sau khi nhận được thông tin tình báo, an ninh Syria đã tấn công vào một mạng lưới buôn bán vũ khí và phát hiện, bắt giữ một lô vũ khí tại tỉnh Homs. Theo lời khai ban dầu, lô vũ khí đang dự kiến được đưa đến vùng nông thôn phía bắc Idlib. Nguồn gốc của những vũ khí trang bị này không được công bố.

Theo SANA, số vũ khí thu giữ được gồm hàng chục súng trường tấn công, một số súng bắn tỉa, hàng chục đạn phóng lựu chống tăng RPG-7 và RPG-2, rất nhiều đạn dược các cỡ nòng khác nhau.

Hiện nay, khu vực Greater Idlib đang bị chiếm đóng bởi các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến và khủng bố nước ngoài do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, nhóm có quân số lớn nhất là Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria).

Quân đội Syria thu giữ một số lượng lớn vũ khí buôn lậu cho thánh chiến ở Homs

Lực lượng an ninh Syria thường xuyên bắt được các lô hàng lậu vũ khí trang bị, được chuyển đến Greater Idlib theo đơn đặt hàng của lực lượng thánh chiến. 

Ngày 05/07/2020, an ninh Syria bắt giữ một số lượng lớn vũ khí tại Homs, trong số những trang thiết bị thu được có nhiều vũ khí tối tân như tên lửa chống tăng có điều khiển các loại, bao gồm cả tên lửa TOW do Mỹ sản xuất.

Số vũ khí này có thể xuất phát từ miền nam Syria, nơi còn rất nhiều phần tử cực đoan và buôn bán vũ khí đang hoạt động. Các phần tử Hồi giao cực đoan địa phương từng có một số lượng rất lớn vũ khí, ngoài ra các thế lực nước ngoài, ủng hộ thánh chiến và đối lập cũng có thể thu thập vũ khí và chuyển vào Syria thông qua các chuyến buôn lậu xuyên biên giới.

Những lần phát hiện và thu giữ vũ khí trang bị số lượng lớn cho thấy, tình hình an ninh trên các vùng đã giải phóng của Syria thực sự vẫn không an toàn, vẫn tồn tại rất nhiều những kẻ cực đoan thánh chiến, có quan hệ với nước ngoài và có được nguồn cung cấp tài chính, vũ khí. Lực lượng an ninh Syria vẫn chưa thể quét sạch những phần tử khủng bố tiềm năng này.

Có thể bạn quan tâm