Quân đội Syria giành quyền kiểm soát ở Daraa al-Balad

Quân đội Syria chính thức kiểm soát hoàn toàn khu vực Daraa al-Balad, bắt đầu tiến hành thiết lập các vị trí đảm bảo an ninh bên trong khu vực phía nam của thành phố Daraa.

Quân đội Syria sẽ thiết lập 9 trạm kiểm soát an ninh ở Daraa al-Balad theo thỏa thuận hòa giải ngày 31/8 do Trung tâm Hòa giải các bên xung đột của Nga làm trung gian. Các vị trí kiểm soát an ninh tập trung ở trung tâm của địa bàn, nơi diễn từng diễn ra các cuộc biểu tỉnh và tấn công vào các đơn vị an ninh của chính phủ.

Quân đội Syria tiến vào Daraa al-Balad vào sáng sớm. Tham gia cùng các đơn vị quân đội là lực lượng Lữ đoàn số 8 cựu binh nổi dậy Daraa thuộc Quân đoàn tình nguyện số 5 do chính quân đội Nga huấn luyện, trả lương và trang bị.

Quân đội Syria chính thức giành quyền kiểm soát khu vực Daraa al-Balad.
Quân đội Syria chính thức giành quyền kiểm soát khu vực Daraa al-Balad.

Khi tiến vào khu vực, nơi có hơn 100 tay súng bị truy nã cố thủ, quân đội Syria tiến hành chiến dịch rà phá bom mìn và vật liệu chiến tranh. Một số hầm ngầm, địa đạo, công sự chiến đấu bị vô hiệu hóa, các vũ khí nổ bị phá hủy để đảm bảo an toàn.

Quân đội Syria mở tuyến đường chính đến khu Daraa al-Balad, cho phép hàng trăm dân thường trước đó buộc phải di tản do cuộc xung đột có thể trở về nhà.

Người dân trở về nhà sau khi thỏa thuận hòa giải chính thức có hiệu lực.

Hơn 900 tay súng Hồi giáo cực đoan ở Daraa al-Balad đã giao nộp vũ khí và tham gia vào quá trình hòa giải, ký cam kết trở về cuộc sống bình thường và không tham gia các hoạt động chống phá vũ trang.

Những kẻ từ chối thỏa thuận sẽ bị trục xuất đến những khu vực thuộc vùng Greater Idlib ở miền bắc Syria, nơi lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang chiếm đóng.

Sau hơn 2 tháng xung đột, với sự kiên trì và nỗ lực của quân đội Nga ở Syria, cuộc khủng hoảng ở Daraa al-Balad kết thúc mà không để lại hậu quả của một cuộc xung đột vũ trang mở rộng.

Có thể bạn quan tâm