Quân đội Syria hoàn thành chiếm toàn bộ cao tốc Aleppo-Damascus (M-5)

Ngày 12/02/2020, quân đội Syria hoàn toàn giành được quyền kiểm soát đường cao tốc chiến lược Aleppo-Damascus (M-5) sau tám năm chiến tranh và những trận đánh khốc liệt.

Truyền thông Quân đội Syria cho biết, vào tối ngày 11.02.2020, sau khi chiếm lại được thị trấn chiến lược Khan Al-'Assal và quận ngoại ô Rashiddeen 4 phía tây nam Aleppo, các đơn vị xung kích quân đội Syria đã hoàn thành mục tiêu giành được quyền kiểm soát những khu dân cư cuối cùng dọc theo cao tốc này.

Quân đội Syria giải phóng quận ngoại ô Rashiddeen 4 phía tây nam Aleppo. Video truyền thông quân đội Syria

Theo truyền thông Quân đội Syria, việc hoàn thành chiếm được một số địa bàn quan trọng ở phía đông Idlib, trong đó có các thành phố Saraqib và Ma'arat Al-Nu'man, Quân đội Syria đã buộc lực lượng Hồi giáo thánh chiến phải rút khỏi những địa bàn còn lại nằm ở phía đông tuyến đường chiến lược này.

Mặc dù đã kiểm soát cao tốc Aleppo-Damascus, nhưng quân đội Syria vẫn chưa thể thông đường dân sự khi chưa giải phóng được những vùng đất phía tây tuyến đường này kéo dài cho tới biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Các lực lượng thánh chiến Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), TIP,  các nhóm Hồi giáo cực đoan thuộc Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang tập trung binh lực dọc theo hành lang phía tây quốc lộ Aleppo- Damascus.

Ngoài ra, sau những thất bại của lực lượng thánh chiến, đã xuất hiện đe dọa nghiêm trọng về khả năng sẽ có cuộc tấn công quân sự quy mô lớn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chiếm lại các vùng đất mà Quân đội Syria vừa giải phóng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ tiến hành một chiến dịch chiếm lại các khu vực dẫn đến các trạm quan sát của quân đội nước này ở Idlib. Nhưng mục đích thực sự là giành lại lãnh địa cho lực lượng Hồi giáo thánh chiến chống Chính phủ Syria.

Điều đó có nghĩa, Ankara chính thức tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Syria và tình hình chiến trường Idlib có thể có những bước ngoặt bất ngờ với cả Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, khiến chiến tranh sẽ còn kéo dài khốc liệt và lan rộng hơn.

Có thể bạn quan tâm