Quân Thổ Nhĩ Kỳ và NSA tấn công cắt đường, người Kurd vỡ trận

Liên minh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Quân đội Quốc gia Syria (NSA) đã tấn công cắt đứt tuyến đường quan trọng trên khu vực đông bắc Syria.

Chiều ngày 10.10.2019, liên minh quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, NSA đã cắt đứt tuyến đường nối liền các thị trấn biên giới al-Darbasiyah và Ras al-Ayn phía bắc al-Hasakah. Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nhanh chóng vỡ trận, tháo chạy.

Các lực lượng NSA được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn chiếm được một vài thị trấn và khu dân cư quanh Ras al-Ayn và Tal Abyad sau cuộc tiến công lớn mà không gặp sức chống cự đáng kể ở miền bắc Syria.

Trên vùng nông thôn phía bắc Raqqa, liên quân Thổ Nhĩ Kỳ - NSA tiếp tục tiến công đánh chiếm các thị trấn Mushrfat al-Hawi và Barzan, các trang trại Haj Ali và Bani Mashur phía đông thị trấn trọng điểm Tell Abyad.

Theo những thông tin quân sự địa phương phía bắc Syria, quân Thổ Nhĩ Kỳ cố gắng cô lập cả hai thị trấn Tal Abyad và Ras Al-Ayn nhằm đánh chiếm cả hai thị trấn quan trọng thuộc hai tỉnh Al-Raqqa và Al-Hasakah này.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) hầu như rút lui là chính khi không quân Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các cuộc không kích nhằm vào chiến tuyến phòng ngự của các dân quân người Kurd.

Các nhóm chiến binh thuộc Quân đội Quốc gia Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đánh chiếm thành công thị trấn Iqsas phía đông Tal Abyad (bắc Al-Raqqa) vào chiều ngày 10.10.2019, sau trận chiến ngắn với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF).

Lực lượng Dân chủ Syria đang cáo buộc Mỹ rút lui là nguyên nhân chính khiến lực lượng này không chống lại được không quân Thổ Nhĩ Kỳ. SDF chỉ có thể tiến hành các cuộc tấn công nhỏ lẻ cự ly gần và phục kích bằng tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM, làm chậm cuộc tiến công của liên quân Thổ Nhĩ Kỳ - NSA.

Nhưng thực tế, SDF không có khả năng tiến hành một cuộc phản công hoặc phòng thủ vững chắc chống lại liên quân Thổ Nhĩ Kỳ - NSA.

Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến lập một hành lang an toàn giữa Tell Abyad và Ras al-Ayn, trong khu vực người Kurd, có chiều sâu khoảng 30 km và trải dài khoảng 120 km dọc biên giới với Syria.

NSA được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tuyên bố giành chiến thắng trên vùng nông thôn miền bắc Syria. Video truyền thông đối lập Syria

NSA giữ một số vũ khí của dân quân người Kurd tại Al-Hasakah. Video truyền thông đối lập Syria

Có thể bạn quan tâm