Quảng Nam thu hồi 8 nghìn ha đất phục vụ 4 dự án thủy điện gần 3 nghìn tỷ

Tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Quảng Nam ngày 6/12, lãnh đạo tỉnh này đã nêu thông tin sẽ hu hồi đất hơn 8 nghìn ha để phục vụ cho 4 dự án thủy điện gồm Sông Tranh 2, A Vương, Sông Bung 4, Đăk Mi 4 và 4C.
Quảng Nam thu hồi 8 nghìn ha đất phục vụ 4 dự án thủy điện gần 3 nghìn tỷ

Báo cáo của Ban Dân tộc HĐND tỉnh Quảng Nam thống kê, hiện tỉnh Quảng Nam có 25/46 dự án thủy điện đã triển khai. Trong đó, 10 dự án thủy điện có di dân, tái định cư.

Trong đó 4 dự án đã lập phương án quy hoạch di dân, tái định cư, bao gồm: Sông Tranh 2, A Vương, Sông Bung 4, Đăk Mi 4 và 4C.

Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng bởi 4 dự án thủy điện này là 3.163 hộ, số hộ phải tái định cư theo quy hoạch là 1.749 hộ với 8.450 nhân khẩu.

Sẽ phải thu hồi 8.062,7 ha đất để thực hiện 4 dự án thủy điện trên. Gần 3 nghìn tỷ đồng là kinh phí cho bồi thường, hỗ trợ di dân và tái định cư.

Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Quảng Nam, Bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh kiến nghị, cần đánh giá cụ thể, toàn diện về lợi ích của việc xây dựng các công trình thủy điện mang lại so với những tác động tiêu cực về xã hội, môi trường, đất đai, hệ lụy về đời sống, sản xuất của người dân.

Đối với các Công ty thủy điện, để xây dựng các công trình người dân đã nhường lại diện tích đất nông nghiệp rất lớn, thuận lợi trong sản xuất và di dời đến những vùng có điều kiện không bằng nơi ở cũ, diện tích đất bị thu hẹp, bạc màu, đời sống còn nhiều khó khăn về lâu dài khó bền vững.

Do vậy cùng với việc thực hiện tốt các chính sách về di dân, tái định cư trong giai đoạn thực hiện dự án cần có trách nhiệm với nghĩa vụ, chính quyền và người dân sau tái định cư.

 >>9 dự án du lịch ven biển bị Quảng Nam thúc tiến độ

Có thể bạn quan tâm