Quảng Ninh kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư Trung Quốc dừng thi công dự án không phép

UBND tỉnh Quảng Ninh không yêu cầu Cty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Liên hợp Việt Nam tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu dự án nhưng kiên quyết yêu cầu dừng thi công, chỉ khi hoàn thiện đầy đủ các đ
Quảng Ninh kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư Trung Quốc dừng thi công dự án không phép

Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản do Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thắng ký ngày 7/6 báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc xử lý vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường của Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Liên hợp Việt Nam (Cty Texhong Việt Nam).

Theo đó, Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Liên hợp Việt Nam được Ban quản lý Khu kinh tế cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (CNĐKĐT) lần đầu ngày 30/11/2018 cho dự án Nhà máy vải không dệt. Địa điểm thực hiện dự án tại Khu công nghiệp Texhong Hải Hà, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Trong khi chưa hoàn thành các thủ tục theo quy định (phê duyệt quy hoạch chi tiết; thẩm định, phê duyệt thiết kế; đánh giá tác động môi trường; giấy phép xây dựng,...), chủ đầu tư là Cty Texhong Việt Nam đã triển khai thi công các hạng mục công trình. Khi phát hiện vi phạm, ngày 8/4/2019, các ngành chức năng của tỉnh đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công.

Đến ngày 9/4/2019, tại buổi làm việc trực tiếp với chủ đầu tư dự án và doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp là Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam ngày, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu đơn vị dừng ngay mọi hoạt động xây dựng không phép, nghiêm túc tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngày 2/5/2019, chủ đầu tư dự án có văn bản báo cáo đã dừng mọi hoạt động thi công xây dựng công trình thuộc dự án.

Ngày 14/5/2019, liên ngành của tỉnh đã kiểm tra thực tế tại hiện trường và ghi nhận chủ đầu tư đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh.

Về việc một số hạng mục công trình đã xây dựng, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, một số hạng mục trên phù hợp với Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được Ban quản lý Khu kinh tể Quảng Ninh phê duyệt ngày 15/5/2019 và đã được chủ đầu tư báo cáo trong hồ sơ trình thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

Vì vậy, các ngành chức năng của tỉnh không yêu cầu công ty tháo dỡ trả lại hiện trạng ban đầu nhưng kiên quyết yêu cầu dừng thi công, chỉ khi hoàn thiện đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật mới được tiếp tục thi công.

Dự án Nhà máy vải không dệt của Công ty TNHH KCN Texhong Việt Nam đầu tư tại Khu công nghiệp cảng biển Hải Hà có quy mô 27 ha, tổng vốn đầu tư 260 triệu USD. Đây là dự án thành phần trong chuỗi hàng loạt các dự án của Texhong Trung Quốc đầu tư ở ven biển gần khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc trên địa bàn thành phố Móng Cái và huyện Hải Hà của tỉnh Quảng Ninh.

Bên cạnh việc ồ ạt xây dựng của Tập đoàn Texhong khi chưa được giao đất, cấp phép xây dựng, người dân và chính quyền địa phương còn quan ngại về sự xuất hiện số lượng lớn người lao động Trung Quốc và một cao điểm quốc phòng đang bị san ủi.

Theo người dân địa phương, một quả đồi có tên Cành Võ “là điểm cao 381 của đơn vị Quốc phòng” với diện tích hơn 30 ha cũng đang bị đơn vị thi công san gạt để lấy đất lấp mặt bằng.

>>Tập đoàn Indevco sẽ bị thu hồi một phần đất dự án tại Quảng Ninh 

Có thể bạn quan tâm