Quốc gia khởi nghiệp, kiến thức kinh doanh lên ngôi

Tinh thần khởi nghiệp vẫn đang lan tỏa mạnh mẽ ở Việt Nam. Trong bối cảnh ấy, dễ hiểu vì sao các sản phẩm, dịch vụ truyền bá kiến thức kinh doanh “lên ngôi”.
Quốc gia khởi nghiệp, kiến thức kinh doanh lên ngôi

Nếu hơn 10 năm trước, một bộ phận không nhỏ người dân Việt không thích đọc, thích học, mà chỉ thích vui chơi giải trí, thích các chương trình ca nhạc tạp kỹ, xem các games show trên truyền hình, thì giờ đây, ít ai ngờ các sản phẩm, dịch vụ truyền bá kiến thức kinh doanh đang ngày càng được chú trọng.

Lý giải hiện tượng này, ông Hoàng Hải Âu, chuyên gia chiến lược thương hiệu và truyền thông, Tổng giám đốc Hoàng Gia Media Group, Tổng đạo diễn chương trình truyền hình “CEO - Chìa khoá thành công” cho rằng, đó là do những năm gần đây, đặc biệt là kể từ khi Chính phủ phát động phong trào “Quốc gia khởi nghiệp”, rồi đặt mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020, tinh thần khởi nghiệp, kinh doanh ở Việt Nam đã lan tỏa mạnh mẽ.

“Xã hội càng phát triển, nhu cầu con người cũng ngày càng cao. Trong thế giới phẳng, hội nhập toàn cầu, thông tin và sự so sánh đã đẩy nhu cầu đó nhân lên bội phần, đặc biệt ở các nước chậm và đang phát triển. Để thoả mãn nhu cầu, người ta phải lao vào kiếm tiền, vì vậy, phong trào làm ăn ở các quốc gia này rất quyết liệt. Khi làm ăn, có cạnh tranh, có thất bại, người ta tự thấy cần phải học thêm. Bởi vậy mà giờ đây, người người, nhà nhà học làm kinh tế. Và thế là show tri thức lên ngôi, thắng games show”, ông Hoàng Hải Âu nói.

Điều này đã lý giải vì sao, show truyền hình CEO - Chìa khóa thành công ngày càng thu hút được đông đảo người xem truyền hình, cũng như cộng đồng xã hội. Chương trình được phát sóng không chỉ trên VTV1, VTV4, VTV6, VTVgo, mà còn lan tỏa trên cả mạng xã hội Facebook, trên Youtube…

Đông đảo người xem và có sức lan tỏa cao, nên năm 2018 này, Chương trình đã bước sang tuổi thứ 13 với hàng loạt kỷ lục. Trước hết là kỷ lục về sự bền vững theo thời gian. Ở Việt Nam, hiếm có show truyền hình chính luận nào kéo dài và ngày càng “hot” như vây.

“Chỉ riêng việc Chương trình đã được thực hiện trong 12 năm đã cho thấy nó tạo ra một giá trị lớn như thế nào. Một chương trình không tốt thì không thể nào tồn tại trong hơn một thập kỷ được”, ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Secoin nói.

Thứ hai là kỷ lục về đối tượng theo dõi. Ít có show truyền hình nào có đối tượng theo dõi chương trình phong phú như CEO - Chìa khoá thành công, từ học sinh, sinh viên, các tầng lớp kinh doanh, đến nhân viên, cán bộ quản lý, viên chức… thuộc đủ mọi độ tuổi, từ 23 tới 65 tuổi. Giới kinh doanh xem để học hỏi kiến thức kinh doanh từ các doanh nhân thành đạt, các chuyên gia trong nước và quốc tế. Các cán bộ, nhân viên quan tâm xem để hiểu CEO, hiểu doanh nghiệp. Giới công chức quan tâm theo dõi để hiểu về cộng đồng doanh nghiệp, để sẵn sàng tâm thế phục vụ. Còn giới trẻ, những học sinh, sinh viên - những người luôn quan tâm và ngưỡng mộ các CEO, xem Chương trình để học hỏi và nuôi dưỡng ước mơ làm giàu...

“Những vấn đề Chương trình đưa ra đều là những vấn đề mà các doanh nghiệp thường gặp phải trong quá trình kinh doanh. Những ý kiến của các CEO hay các chuyên gia đều là những ý kiến rất bổ ích để các doanh nhân có thể rút kinh nghiệm, qua đó xử lý tình huống trong doanh nghiệp của mình”, bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng giám đốc Công ty PwC, người thường xuyên ngồi ở vị trí chuyên gia tư vấn trong Chương trình CEO - Chìa khóa thành công năm 2017 đã nói như vậy.

Có một quy luật, đó là một show truyền hình khi có rating cao, sẽ thu hút được sự quan tâm của các thương hiệu lớn. Các tổ chức uy tín, các thương hiệu lớn luôn tìm cách đi cùng nhau để cộng hưởng thương hiệu chung đẳng cấp. CEO - Chìa khóa thành công vì vậy lại lập thêm kỷ lục về số lượng nhãn hàng lớn tham gia đồng hành. Chẳng hạn, PepsiCo, Berjaya Việt Nam, Thép Pomina, Traphaco, Novaland… trong tư cách nhà tài trợ; PwC Việt Nam, Hoanggia Media Group, VTV, VCCI, VEFC, VMA, NEU, FTU… trong tư cách đối tác thực hiện.

“Đi cùng show truyền hình ‘hot’ như vậy, chẳng khác nào doanh nghiệp đã thả con săn sắt, bắt con cá rô. Bởi thực tế, chi phí bỏ ra tài trợ chương trình không quá lớn, song lợi ích mà doanh nghiệp thu lại thì rất lớn, bao gồm cả việc nâng cao hiệu quả kinh doanh. Chưa kể, không kém phần quan trọng là các doanh nghiệp có thể nâng tầm mạnh mẽ cho thương hiệu của mình, khi được ‘đứng cạnh’ các tên tuổi lớn khác trên thương trường”, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Phú Thái Holding bình luận.

“CEO - Chìa khóa thành công” là chương trình gặp thời. Bởi nó không thể trở thành một thương hiệu lớn, chân thực và đàng hoàng, được cộng đồng đánh giá cao như vậy, nếu xu thế xã hội không thúc đẩy nhu cầu tri thức kinh tế của người dân lớn như bây giờ”, ông Hoàng Hải Âu nhận định.

Có thể bạn quan tâm