Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về gói kích cầu 900 tỷ USD

Đây sẽ là gói kích cầu lớn thứ nhì trong lịch sử Mỹ, sau gói kích cầu trị giá 2,3 nghìn tỷ USD thông qua hồi tháng 3 năm nay...
Quốc hội Mỹ đạt thỏa thuận về gói kích cầu 900 tỷ USD

Lãnh đạo Quốc hội Mỹ vào tối ngày Chủ nhật (20/12) theo giờ địa phương đã đạt thỏa thuận về một gói kích cầu trị giá 900 tỷ USD nhằm hỗ trợ nền kinh tế đang chịu tác động lớn vì đại dịch Covid-19. Theo dự kiến, cuộc bỏ phiếu về kế hoạch mà thị trường đã chờ đợi suốt mấy tháng qua này sẽ diễn ra vào ngày thứ Hai.

Đây sẽ là gói kích cầu lớn thứ nhì trong lịch sử Mỹ, sau gói kích cầu trị giá 2,3 nghìn tỷ USD thông qua hồi tháng 3 năm nay. Kế hoạch được đưa ra trong bối cảnh đại dịch tăng tốc ở Mỹ, khiến hơn 214.000 người nhiễm bệnh mỗi ngày. Đến nay, đã có hơn 317.000 người ở Mỹ tử vong vì Covid-19.

Các nhà lãnh đạo của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ nói rằng kế hoạch kích cầu mà họ vừa thỏa thuận sẽ hội đủ sự ủng hộ để được thông qua tại cả hai viện Quốc hội. Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump ủng hộ dự luật kích cầu này và sẽ đặt bút ký thành luật ngay sau khi dự luật được Quốc hội phê chuẩn.

Dự kiến, gói kích cầu sẽ cấp 600 USD hỗ trợ trực tiếp cho mỗi người dân và 300 USD hỗ trợ hàng tuần cho mỗi người thất nghiệp. Kế hoạch sẽ dành nhiều tỷ USD để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, cấp thực phẩm miễn phí, hỗ trợ phân phối vaccine ngừa Covid-19… Kế hoạch cũng sẽ giúp người vay thế chấp nhà giãn thời hạn trả nợ và hỗ trợ tiền thuê nhà cho một số đối tượng.

Các số liệu gần đây cho thấy tình trạng nền kinh tế Mỹ đang xấu đi. Theo Cục Điều tra dân số Liên bang (Cencus Bureau), khoảng 7,8 triệu người Mỹ đã rơi vào cảnh nghèo kể từ tháng 6 năm nay, khi gói kích cầu cũ hết dần tác dụng. Trong 11 tháng đầu năm, tỷ lệ người nghèo ở Mỹ tăng 2,4 điểm phần trăm, cao gần gấp đôi mức tăng cả năm cao nhất kể từ thập niên 1960.

Doanh thu bán lẻ ở Mỹ trong tháng 11 sụt giảm và số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước tăng mạnh.

Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm