Quyết triển khai xong thu phí không dừng trong năm 2019

Đây là khẳng định được Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp đôn đốc tiến độ triển khai công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng vừa được tổ chức vào chiều 6
Quyết triển khai xong thu phí không dừng trong năm 2019

“Bộ GTVT sẽ không cho phép các nhà đầu tư Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng theo hình thức BOO và nhà đầu tư các dự án mở rộng Quốc lộ 1, Quốc lộ 14, tuyến cao tốc cửa ngõ ra vào Hà Nội, Tp.HCM tiến hành thu phí nếu không hoàn thành việc lắp đặt, vận hành các hệ thống thu phí không dừng trước ngày 31/12/2019”, Bộ trưởng Thể nhiều lần nhấn mạnh đối với các đơn vị tham dự cuộc họp.

Đối với Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng giai đoạn 1 theo hình thức BOO (Dự án BOO 1) do liên danh Tasco – VETC là nhà đầu tư, Bộ trưởng Thể yêu cầu các cơ quan của Bộ này khẩn trương hoàn tất các thủ tục để ký phụ lục hợp đồng BOO với nhà đầu tư trong vòng 1 tuần nữa. Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao hỗ trợ nhà đầu tư Dự án BOO1 ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với các nhà đầu tư đang quản lý 44 trạm thu phí, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, 18 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác trong tháng 3/2019.

Tư lệnh ngành GTVT cũng thúc Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương hoàn tất công tác đấu thầu rộng rãi quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án BOO giai đoạn 2 (Dự án BOO2) bao gồm các trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 23 trạm thuộc các tuyến quốc lộ và cao tốc khác.

“Với kinh nghiệm từ Dự án BOO1, các ứng thầu chủ yếu là các nhà cung ứng dịch vụ viễn thông, ngân hàng, Dự án BOO2 dự báo là sẽ triển khai thuận lợi để cùng về đích với Dự án BOO1”, Bộ trưởng Thể cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã tiếp thu đề xuất ưu tiên xe dán thẻ  trả phí thu phí không dừng (ETC) đi vào làn thu phí không dừng, có chế tài với xe không dán thẻ ETC cố tình đi vào làn ETC.

Ông Thể đề nghị các đơn vị liên quan xem xét sửa thông tư 49 về tổ chức và hoạt động của trạm thu phí đường bộ, sửa nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt ưu tiên cho xe dán thẻ ETC đi vào làn ETC.

Sau 31/12/2019 những xe không dán thẻ phải xếp hàng đi qua làn thu phí thủ công, không được đi vào làn ETC. Bởi vì, việc dán thẻ lần đầu là miễn phí, đã tổ chức  nhiều điểm để dán thẻ. Chúng ta không khuyến khích trả tiền thủ công là nhằm tăng tính công khai minh bạch về thu phí thông qua dịch vụ ETC” – ông Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thể cũng đề nghị các đơn vị chuyên môn soạn thảo văn bản để Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng có  chỉ thị  các loại xe công phải dán thẻ thu phí tự động. “Kiến nghị Thủ tướng chậm nhất đến 30/6/2019 toàn bộ xe công, biển xanh, biển đỏ từ trung ương đến địa phương phải dán thẻ thu phí tự động. Xe công phải làm gương để khuyến khích người dân thực hiện chủ trương này” – ông Thể nói.

Liên quan đến việc giám sát thu phí, Bộ trưởng thể đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức hội nghị với các cơ quan liên quan như ngân hàng, công an, nhà đầu tư BOT,  nhà đầu tư ETC để công khai quy trình thu, giám sát việc thu phí cho người dân nắm rõ; mời  chuyên gia góp ý để chỉnh sửa những bất cập nhằm thực hiện quản lý thuận tiện, minh bạch tối đa.

Có thể bạn quan tâm