Ra mắt chương trình đào tạo trí tuệ nhân tạo và Công nghệ Robot

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG TP.HCM) và Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã chính thức ra mắt “Chương trình Đào tạo trí tuệ nhân tạo và Công nghệ Robot (AIC)” tại Khu công nghệ phần mềm - ĐHQG TP.HCM.
Ra mắt chương trình đào tạo trí tuệ nhân tạo và Công nghệ Robot

Buổi lễ ra mắt có sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan Trung ương và lãnh đạo TP.HCM; lãnh đạo các Bộ, sở, ban ngành; Ban lãnh đạo ĐHQG TP.HCM; Ban Tổng giám đốc IPPG cùng đại diện các công ty công nghệ và đối tác; Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn TP Thủ Đức, TPHCM, TP Đà Lạt và các tỉnh thành khác.

AIC được thành lập bởi Khu công nghệ phần mềm thuộc ĐHQG TP.HCM, có tổng diện tích 3.000 m2. Đây sẽ là nơi phục vụ các hoạt động học tập, hội thảo, tổ chức các giải thi đấu...Công suất đào tạo tại AIC khoảng hơn 42.000 hoc sinh, sinh viên mỗi năm.

AIC được đầu tư hơn 32 tỷ đồng, thuộc gói trị giá 230 tỷ đồng do IPPG tài trợ ĐHQG TP.HCM và ĐH Đà Lạt với mục đích thực hiện việc thành lập Trường Đào tạo CEO và Phát triển giáo dục AI (theo Biên bản ghi nhớ được ký ngày 26/07/2019).

AIC là trung tâm đào tạo trí tuệ nhân tạo cho K12 (từ lớp 1 đến lớp 12) đầu tiên tại khu vực phía Nam với tài liệu được trường ĐHQG TP.HCM Việt hoá và điều chỉnh phù hợp với chương trình giáo dục tại Việt Nam.

AIC được giảng dạy theo hướng tiếp cận STEM/STEAM nhằm kích thích tình yêu khoa học - công nghệ của học sinh, sinh viên Việt Nam, từ đó ươm mầm, phát triển những tài năng AI, trang bị kỷ năng, kiến thức AI để thế hệ trẻ được hội nhập vào nguồn nhân lực chất lượng cao thời đại công nghệ 4.0 trên toàn cầu trong tương lai.

AIC cũng là trung tâm đầu tiên trong chuỗi chiến lược phát triển giáo dục AI của IPPG trong giai đoạn 5 năm (2021 - 2025). Dự kiến, IPPG sẽ phối hợp các trường đại học, các cơ sở giáo dục thành lập thêm 10 trung tâm AI và triển khai lắp đặt 1.800 AI Lab với mục tiêu đào tạo AI cho hơn 2,5 triệu học viên mỗi năm.

Để bắt kịp xu thế phát triển và thành quả nghiên cứu của thế giới về giáo dục AI, Ban cố vấn chuyên môn IPPG (gồm các giáo sư, tiến sĩ chuyên về AI trong và ngoài nước) được thành lập nhằm chọn lựa chương trình đào tạo AI trên thế giới phù hợp với các tiêu chí:

1. Tính quốc tế: chương trình đang được triển khai ở nhiều quốc gia trên thế giới.

2. Tính phát triển: chương trình được xây dựng bởi các tổ chức quốc tế, có liên kết với nhiều trường đại học uy tín, có bộ phận R&D.

3. Tính toàn diện: có hệ sinh thái bao gồm giáo trình, giáo cụ và chương trình đào tạo giáo viên, cơ hội thực hành và thi đấu chuyên nghiệp, hệ thống chứng chỉ...

4. Tính hệ thống: có lộ trình và mục tiêu xuyên suốt từ đầu vào đến đầu ra, độ phủ rộng từ lớp 1 đến lớp 12, đại học và sau đại học.

5. Tính tương hợp: chương trình phù hợp với giáo dục Việt Nam, dễ triển khai, sử dụng, 6. Tính kinh tế: chi phí hợp lý để nhiều trường có thể triển khai trang bị.

Qua quá trình lựa chọn, do áp ứng được tất cả các các tiêu chí tuyển chọn khắt khe, Ban cố vấn chuyên môn IPPG đã chọn và IPPG đã mua bản quyền bộ giáo trình AI Future Intelligent Manufacture của công ty UBtech Education USA để đưa về Việt Nam. Đây cũng là Chương trình AI đã được triển khai giảng dạy tại nhiều nước tiên tiến trên thế giới (Mỹ, Úc, Trung Quốc, Hàn Quốc...)
Sau thời gian biên tập, chỉnh sửa dưới sự giám sát chất lượng nghiêm ngặt của các giảng viên chuyên ngành, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực AI, giáo dục đào tạo thuộc ĐHQG TPHCM, Bộ giáo trình AI Future Intelligent Manufacture đã được Hội đồng chuyên gia (gồm các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ thuộc chuyên ngành khoa học máy tính, công nghệ và sư phạm kinh nghiệm và uy tín thuộc ĐH Sư phạm, ĐHQG TP.HCM) thẩm định đủ điều kiện và chất lượng đưa vào giảng dạy tại AIC vào ngày 11-01-2021.

Có thể bạn quan tâm