Rà soát, kiểm tra các sản phẩm nhập khẩu nghi nhiễm khuẩn Salmonella

Bộ Công Thương vừa chỉ đạo mạng lưới các cơ quan kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm rà soát, kiểm tra các sản phẩm nhập khẩu nghi nhiễm khuẩn Salmonella.

Theo Bộ Công Thương, trước đó, Tập đoàn sản xuất bánh kẹo Ferrero nổi tiếng của Italy vừa ra thông báo thu hồi toàn bộ số trứng chocolate Kinder Surprise tại thị trường Anh do nghi ngờ sản phẩm này bị nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Trong thông báo thu hồi, hãng này nêu rõ việc tự nguyện thu hồi các lô Kinder Surprise như một bước đề phòng rủi ro vì nhận thấy các ca nhiễm khuẩn Salmonella được báo cáo gần đây có thể liên quan đến sản phẩm này.

Theo thông báo, sản phẩm thuộc diện thu hồi là trứng chocolate Kinder Surprise bán lẻ từng quả và hộp gồm nhiều trứng được bán trên các kệ hàng ở Anh. Những quả trứng này được sản xuất tại Bỉ.

Quyết định trên được Ferrero đưa ra trong bối cảnh sắp tới Lễ phục sinh, dịp mà nhiều người dân Anh thường mua trứng chocolate làm quà tặng. Việc thu hồi có thể mở rộng sang các quốc gia khác.

Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Anh (FSA) cho hay, đến nay đã ghi nhận ít nhất 57 trường hợp nhiễm khuẩn salmonella, trong đó có trẻ em, nghi liên quan đến các sản phẩm Kinder Surprise của Ferrero.

Nhiễm khuẩn Salmonella là bệnh nhiễm khuẩn đường ruột do vi khuẩn Salmonella gây ra. Nhiễm khuẩn có thể lây lan từ ruột vào máu và các cơ quan khác trong cơ thể. Các triệu chứng phổ biến của bệnh là tiêu chảy, co thắt dạ dày, đau đầu, sốt, nôn mửa, mất nước. Đáng chú ý, trứng Kinder Surprise hiện cũng được bán tại nhiều cửa hàng, siêu thị tại Việt Nam.

Đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương)cho biết thêm, theo cảnh báo từ một số cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm quốc tế, một số sản phẩm của công ty Ferrero sản xuất tại Bỉ có khả năng bị nhiễm khuẩn Samonella spp.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cụ thể, tên sản phẩm: Kinder Surprise, thể thức đóng gói: 20g và 20g x3. Các lô hàng có hạn sử dụng nằm trong khoảng thời gian 11/7/2022 đến 7/10/2022; tên sản phẩm: Kinder Surprise Maxi, các lô hàng có hạn sử dụng đến ngày 08/10/2022 và 09/10/2022

Tên sản phẩm: Kinder Surprise Eggs, các lô hàng có hạn sử dụng đến ngày 8/10/2022 và 9/10/2022; tên sản phẩm: Schoko Bons, các lô hàng có hạn sử dụng đến ngày 8/10/2022 và 9/10/2022

Sau khi nhận được thông tin về việc Tập đoàn sản xuất bánh kẹo Ferrero thu hồi toàn bộ số trứng chocolate Kinder Surprise tại thị trường Anh cũng như sự cố an toàn thực phẩm từ Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm Vương quốc Anh, Bỉ và Ireland, ngày 5/4/2022, Bộ Công Thương đã chỉ đạo mạng lưới các cơ quan kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm rà soát, kiểm tra và báo cáo về Bộ Công Thương các sản phẩm tương tự nhập khẩu về Việt Nam có cùng tên, ngày sản xuất và hạn sử dụng như được nêu trong sự cố an toàn thực phẩm nêu trên.

Đặc biệt, thực hiện các quy định của Luật An toàn thực phẩm, Bộ Công Thương đề nghị các đơn vị chức năng thực hiện lấy mẫu kiểm nghiệm chỉ tiêu Samonella spp. đối với các sản phẩm của Công ty Ferrero đang được lưu thông trên thị trường Việt Nam, đặc biệt lưu ý đối với các sản phẩm nói trên.

Có thể bạn quan tâm