Rời bỏ phố Wall, Steven Marks tìm được giấc mơ của mình

Ở tuổi 30, Steven Marks quyết định rời bỏ phố Wall và công việc bàn giấy ổn định để theo đuổi giấc mơ thành công.
Rời bỏ phố Wall, Steven Marks tìm được giấc mơ của mình

Khi Steven Marks được nhận vào làm cho một công ty lớn tại phố Wall, anh nghĩ rằng mình đã đạt được mong muốn. 23 tuổi, Marks là một trong hai sinh viên tốt nghiệp cùng khoá may mắn giành được một vị trí lý tưởng trong đội ngũ nhân viên của nhà đầu từ huyền thoại Hoa Kỳ Steve Cohen tại New York. Đây được coi như một kỳ tích đối với chàng trai trẻ sinh ra và lớn lên ở Brooklyn. 

Năm 27 tuổi, Steven Marks "thẳng tiến" tới bàn giao dịch ở London, tận hưởng sự bận rộn và guồng quay công việc của giới tài chính. Nhưng, đến năm 30 tuổi, Steven chợt thấy ngọn lửa đam mê dần biến mất và anh bỗng khao khát vô cùng cho một khởi đầu mới. 

“Mọi người thường nghĩ rằng bạn phải có một nghề nghiệp, nhưng điều đó chưa chắc đã đúng,” Steven Marks chia sẻ. 

Nghe theo tiếng gọi bản năng, Steven thu dọn hành lý và mua chiếc vé một chiều tới Úc để bắt đầu lại giấc mơ. 

Từ một nhân viên tài chính đến CEO nhà hàng

Mười bảy năm trôi qua, Steven hiện là nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Guzman y Gomez, chuỗi nhà hàng Mexico nổi tiếng tại Úc và thế giới. 

Bắt đầu kinh doanh vào năm 2006, chỉ sau 13 năm, Guzman y Gomez đã mở rộng tới 115 địa điểm trên khắp nước Úc, Singapore và Nhật Bản. Nhưng, theo lời của Steven, thì đó là một câu chuyện thành công với mở đầu khá tình cờ. 

“Tôi đã có kế hoạch xây dựng một khách sạn bên bờ biển,” Steven nhớ lại. Tuy nhiên, khi phải vật lộn để đưa kế hoạch từ trang giấy thành hiện thực, anh đã nảy ra một ý tưởng hoàn toàn mới.

“Tôi thực sự rất nhớ đồ ăn Mexico,” Steven cho biết. “Ở đây, mọi người không biết đồ ăn Mexico ngon cỡ nào. Họ còn lầm tưởng rằng đỗ đen là quả ô liu.” 

Vì thế, Steven nhận ra rằng anh có một “sứ mệnh” để cho người dân Úc thấy được sức hấp dẫn của ẩm thực Mexico. Đầu tư tất cả số tiền tiết kiệm từ những năm tháng vất vả tại phố Wall, Steven đã tạo ra được thương hiệu nhà hàng mà anh tin rằng sẽ không thể nào thất bại. 

“Tôi đã ‘săn’ được một số các nhân viên giỏi nhất từ các nhà hàng Mỹ Latin, và mời nhiều đầu bếp đến từ Mexico.” Steven Marks đã bắt tay cùng người bạn cũ, Robert Hâzn để xây dựng nên Guzman y Gomez. 

Rời bỏ phố Wall, Steven Marks tìm được giấc mơ của mình ảnh 1

Xây dựng thương hiệu 

Đó không phải là một công việc dễ dàng. 

“Bản thân chúng tôi phải nỗ lực hết sức để giáo dục thị trường,” Steven kể về những ngày tháng bán burrito miến phí để giành được sự chú ý của khách hàng. 

Steven mong muốn có được một lượng khách hàng thân thiết và yêu mến nhà hàng thay vì mở rộng liên tục các cơ sở. “Rất nhiều doanh nhân mắc sai lầm khi mở rộng nhà hàng một cách quá vội vã mà không tập trung vào nền tảng chất lượng. Đó là lí do tôi đã dành rất nhiều năm để phát triển Guzman y Gomez một cách hoàn hảo nhất tại Sydney.” 

Những bài học từ phố Wall

Sự thành công của Guzman y Gomez đã thu hút chú ý từ các nhà đầu tư, số lượng người muốn hỗ trợ cho thương hiệu Guzman y Gomez ngày càng tăng. 

Tuy nhiên, Steven cho biết, những ngày tháng ở phố Wall đã dạy cho anh cách chọn lựa nhà đầu tư một cách thật cẩn thận. Và thay vì chỉ nhận tiền từ những người không có tầm nhìn tương đồng, Steven quyết “tự lực cánh sinh”. 

 “Tôi tin rằng sự vất vả là một đặc quyền”, Steven Mark chia sẻ. 

“Có những người muốn đầu tư, nhưng tôi cảm thấy không phù hợp. Vì vậy, kể cả khi có hết tiền, chúng tôi vẫn sẽ nỗ lực giữ Guzman y Gomez hoạt động.” 

Ba năm kể từ khi mở cửa, với 6 nhà hàng Guzman y Gomez, sự kiên nhẫn của Steven đã được đền đáp khi anh và cộng sự hợp tác cùng đội ngũ đứng sau McDonald’s Úc, chia sẻ niềm đam mê và thúc đẩy sự mở rộng của Guzman y Gomez không chỉ trong nước mà còn cả quốc tế. 

Rời bỏ phố Wall, Steven Marks tìm được giấc mơ của mình ảnh 2

Trở về quê hương Hoa Kỳ

Sau một thập kỷ, Steven đã đưa Guzman y Gomez đã “về nhà” - Hoa Kỳ. Nhà hàng Guzman y Gomez khu vực Bắc Mỹ đầu tiên sẽ được khai trương vào đầu năm 2020 tại Chicago. 

Steven cho biết Guzman y Gomez sẽ tập trung vào những địa điểm lái xe qua (drive-through) - đối đầu trực tiếp với những “ống lớn” như Chipotle và Taco Bell. 

(*drive-through: những địa điểm mà khách hàng sẽ lái xe qua để đặt thức ăn mang đi.)

Steven Marks, người vừa kí hợp đồng trị giá 44 triệu USD với công ty đầu tư TDM Partners vào tháng 8/2018 để hỗ trợ việc mở rộng sang Hoa Kỳ, nói rằng anh tin Guzman y Gomez có đủ những yếu tố cần thiết để giành được thị trường mới một lần nữa.

“Khi xây dựng một doanh nghiệp nào đó, người ta thường lo lắng về sự cạnh tranh và các đối thủ,” Steven nhận xét. “Nhưng tôi thì không. Tôi sẽ tiếp tục tiến bước. Vì tôi biết những gì mình làm tốt và đó sẽ là điều mà tôi sẽ luôn tập trung vào.” 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm