Sabeco nhờ Cục thuế hướng dẫn nộp 2.790 tỉ đồng bị truy thu

Sabeco đã quyết định tạm nộp trên 2.790 tỉ đồng lợi nhuận chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước. Doanh nghiệp này cũng đề nghị Cục thuế TP.HCM hướng dẫn cách thực hiện việc nộp thuế cho đúng thủ tục
Sabeco nhờ Cục thuế hướng dẫn nộp 2.790 tỉ đồng bị truy thu

Theo đó, Tổng công ty cổ phần Bia - rượu - nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) mới đây đã có công văn gửi tới Cục Thuế TP.HCM, cho biết theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Sabeco đã nộp bổ sung 4.769 tỉ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt do thay đổi cách tính thuế. Sabeco khẳng định đã thực hiện theo hướng dẫn của cơ quan thuế.

Trong thời gian chờ ý kiến của Chính phủ, Sabeco cho biết sẽ vẫn thực hiện theo kết luận của Kiểm toán là tạm nộp toàn bộ số tiền lợi nhuận chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước vào ngân sách nhà nước để nộp thuế với tổng số tiền vào khoảng hơn 2.790 tỉ đồng.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng đề nghị Cục thuế TP.HCM hướng dẫn cách thực hiện việc nộp thuế cho đúng thủ tục.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước ra thông báo số 155 ngày 8/2 về kết quả kiểm toán báo cáo tài chính tại ngày 31/12/2016 và các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước năm 2016 của Sabeco.

Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco nộp lợi nhuận sau thuế còn lại chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước là khoảng 2.900 tỷ đồng. Trong đó, cổ đông Nhà nước chiếm 89,59%/vốn điều lệ, tương ứng được chia số tiền 2.495 tỷ đồng.

Sau đó, Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo người đại diện phần vốn Nhà nước tại Sabeco có ý kiến với doanh nghiệp kịp thời chấn chỉnh các sai phạm mà Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra. Đồng thời, Sabeco được chỉ đạo khẩn trương nộp vào ngân sách các khoản mà Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra.

Thời hạn Bộ Tài chính yêu cầu báo cáo kết quả về Cục Tài chính doanh nghiệp thuộc bộ này là trước ngày 30/4.

Bộ Công Thương cho biết đã và đang chỉ đạo Sabeco thực hiện kết luận Kiểm toán Nhà nước, đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ rà soát, làm rõ các nội dung báo cáo các cấp có thẩm quyền. Sau khi các cấp có thẩm quyền kết luận chính thức về vấn đề này, thông tin sẽ được công khai.

Trong khi đó, Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI ) cũng có văn bản gửi Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Kiểm toán Nhà nước cho rằng việc Kiểm toán Nhà nước yêu cầu Sabeco nộp lợi nhuận sau thuế còn lại chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước là trái với Luật Doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm