Samsung đóng cửa 2 nhà máy sản xuất smartphone ở Trung Quốc

Trong bối cảnh doanh thu sụt giảm nghiêm trọng tại Trung Quốc khiến các nhà máy đặt tại nước này rơi vào tình trạng "ăn không ngồi rồi", Samsung đã đưa ra quyết định đóng cửa 2 nhà máy đặt tại Thiên T
Samsung đóng cửa 2 nhà máy sản xuất smartphone ở Trung Quốc

Theo PhoneArena, nhà máy bị đóng cửa được đặt tại Thiên Tân có 2.600 lao động đang làm việc. Các công nhân sẽ được Samsung bồi thường khi cơ sở ngừng hoạt động trong vài tuần tới, và một số có thể được điều chuyển sang các nhà máy khác của công ty.

Nhà máy Samsung ở Thiên Tân được sử dụng để sản xuất khoảng 36 triệu điện thoại mỗi năm, trong khi nhà máy còn lại của Samsung ở Trung Quốc đặt tại Huệ Châu có sản lượng 72 triệu chiếc mỗi năm.

"Việc đóng cửa nhà máy không có nghĩa Samsung đang tìm cách giảm hoạt động sản xuất smartphone trên toàn cầu. Về cơ bản công ty có thể tập trung vào việc tăng sản lượng điện thoại tại các nhà máy khác bên ngoài Trung Quốc, nơi chi phí nhân công rẻ hơn như Việt Nam hay Ấn Độ. Người tiêu dùng ở các thị trường này cũng ủng hộ thiết bị Galaxy nhiều hơn, trong khi ở Trung Quốc thì Huawei và Xiaomi là những cái tên chiếm tỷ lệ vượt trội.

Samsung cho biết việc ngừng hoạt động sản xuất tại Thiên Tân là quyết định khó khăn, nhưng đó là một trong những nỗ lực liên tục của công ty nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của thị trường Trung Quốc và cam kết đổi mới đối với chính sách kinh tế khu vực nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong ngành công nghiệp linh kiện.

Năm 2013, khi Samsung có 20% thị phần tại thị trường Trung Quốc, nhà máy ở Tianjin vẫn là trụ cột sản xuất, tạo ra doanh thu hàng năm lên tới 15 nghìn tỷ won (tương đương 13,3 tỷ USD).

Tuy nhiên, con số này nhanh chóng sụt giảm xuống 1 nửa vào năm 2015 trước sức ép cạnh tranh của những công ty như Huawei – hiện trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 2 thế giới.

Năm ngoái, thị phần của Samsung trong thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc chỉ còn là 2%, đứng vị trí thứ 8.

Tuy nhiên, trên toàn cầu, Samsung vẫn là đơn vị dẫn đầu với 20,3% thị phần trong giai đoạn từ tháng 6 – 9 theo số liệu của công ty nghiên cứu Mỹ IDC.

Tuy nhiên thị phần đã giảm đáng kể trong năm nay. Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đã nhanh chóng đuổi kịp công ty này tại những địa điểm như Ấn Độ - một thị trường cũng rất quan trọng với Samsung.

Lượng điện thoại thông minh được bán ra toàn cầu giảm trong quý thứ 4 liên tiếp từ tháng 6 – 9. Khi Samsung mất đi lợi thế dẫn đầu, tình trạng sụt giảm kéo dài có thể dẫn tới những đợt tinh giảm trong tương lai. 

Hiện tại, Samsung sản xuất điện thoại thông minh tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Việt Nam. Việt Nam hiện là trung tâm lớn nhất, chiếm 40% sản lượng đầu ra trong năm 2018.

Có thể bạn quan tâm