Sân bay Cát bi được mở rộng, xây thêm nhà ga

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) sẽ trích 4.000 tỷ đồng từ nguồn vốn Quỹ đầu tư phát triển từ nay đến hết năm 2020 để xây thêm nhà ga, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng).
Sân bay Cát bi được mở rộng, xây thêm nhà ga

Cụ thể, ACV đang tập trung đẩy nhanh đầu tư các dự án trọng điểm, bao gồm dự án xây dựng nhà ga hành khách T2; dự án xây dựng sân đỗ máy bay trước nhà ga T2 và dự án xây dựng nhà ga hàng hóa,  một số dự án cải tạo, mở rộng sân đỗ máy bay Cát Bi.

Việc đầu tư mở rộng, nâng cấp cơ sở hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi theo đại diện ACV là rất cần thiết. Vì thực tế, lượng hành khách, số lượt chuyến và hàng hóa qua Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đã vượt so với thiết kế. Thêm nữa, sự thuận lợi trong kết nối giao thông giữa giữa Hải Phòng với các địa phương lân cận sẽ càng phát huy vai trò của sân bay Cát Bi trong thời gian tới đây.

Theo ACV, hiện dự án xây dựng nhà ga T2 đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (FS). Các nhà thầu tư vấn trúng thầu đang tiến hành lập các phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách, lập hồ sơ FS và thiết kế cơ sở công trình, tiến độ triển khai theo kế hoạch. 
Nếu đúng tiến độ, nhà ga T2 sẽ hoàn thành vào quý 4/2020. Gồm quy mô 2 cao trình, công suất 5 triệu khách/năm, khả năng mở rộng 10 triệu khách/năm. Sẽ có các công trình phụ trợ cho nhà ga và hệ thống hạ tầng đồng bộ, giao thông kết nối nhà ga T1. Tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
ACV đang đang hoàn tất các thủ tục cho các dự án mở rộng, xây dựng mới sân đỗ máy bay trước nhà ga cũ và trước nhà ga hàng hóa để trình phê duyệt theo quy định.

Đối với các dự án xây dựng nhà ga hàng hóa và sân đỗ máy bay trước nhà ga T2 đang được triển khai thủ tục lựa chọn nhà thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, tiến độ đáp ứng yêu cầu.
Dự án xây dựng sân đỗ máy bay trước nhà ga hàng hóa đáp ứng 5 vị trí với tổng mức đầu tư khoảng 850 tỷ đồng. Dự án nhà ga hàng hóa công suất 100.000 tấn hàng hóa/năm, khả năng mở rộng nâng công suất lên 250.000 tấn hàng hóa/năm theo quy hoạch. Các công trình phụ trợ cho nhà ga va hệ thống hạ tầng đồng bộ. Tổng mức đầu tư lên tới khoảng 390 tỷ đồng.
Về phía chính quyền, TP Hải Phòng khẳng định sẽ phối hợp với ACV để các triển khai các thủ tục cần thiết liên quan để đảm bảo tiến độ.
Đồng thời, phía Hải Phòng đề nghị ACV nghiên cứu đề xuất thêm khu vực nào có thể giải phóng mặt bằng phục vụ nhu cầu phát triển của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi trong tương lai để thành phố ưu tiên; đề nghị ACV tập trung nguồn lực, lựa chọn những nhà đầu tư tốt, phấn đấu hoàn thành xong dự án vào năm 2020.

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi chính thức được đưa vào hoạt động từ năm 2016 đến nay đã góp phần vào sự thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội, du lịch thương mại thành phố Hải Phòng. Hiện tại Cảng có 3 hãng bay gồm Vietnam Airline, Vietjetair, Jetstar hoạt động.

Những năm qua, sản lượng thông qua Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi có tốc độ tăng trưởng cao, bình quân trong giai đoạn 05 năm (2013 – 2017) đạt 26,8% về lượt hành khách và 20% về sản lượng hàng hóa. 

Chỉ tính riêng năm 2017, sản lượng thông qua Cảng đạt 2,3 triệu hành khách, tăng gần 29% so với năm 2016 và được dự báo vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định ở mức độ cao trong các năm tiếp theo do các hãng hàng không có kế hoạch mở rộng mạng bay và tăng tần suất các đường bay hiện hữu đi và đến Cát Bi.

Đến năm 2020, dự báo Cảng Hàng không Quốc tế Cát Bi sẽ phục vụ khoảng 4,5 đến 5 triệu lượt hành khách/năm; đến năm 2025, dự kiến sẽ đạt khoảng từ 8 đến 8,5 triệu lượt hành khách/năm.

 >>Quảng Ninh: “Tung chiêu” miễn giảm nhằm kích cầu du khách đến sân bay quốc tế Vân Đồn

Có thể bạn quan tâm