'Săn đầu người' thời công nghiệp 4.0

Một trong những việc khó nhất của người lãnh đạo doanh nghiệp là tuyển dụng. Vậy trong thời công nghệ 4.0 lên ngôi, doanh nghiệp sẽ tuyển dụng thế nào? Sử dụng phương pháp gì để mang về hiệu quả?
'Săn đầu người' thời công nghiệp 4.0

Dưới sự ảnh hưởng của cuộc Cách mạng 4.0, công nghệ đang đem tới những màn lột xác ấn tượng ở các doanh nghiệp nói chung và ngành công nghiệp tuyển dụng nói riêng.

Giờ đây, các phần mềm, hệ thống, nền tảng, ứng dụng không chỉ là những công cụ "có thì tốt, không có chẳng sao" mang tính đơn thuần trang trí, mà chúng đã được nhìn nhận như một lợi thế cạnh tranh thực sự.

Một trong những công nghệ đã và đang tạo ra một cuộc cải cách trong tuyển dụng cho hàng loạt các doanh nghiệp lớn trên thế giới chính là Hệ thống Quản trị Tuyển dụng Applicant Tracking System (ATS).

Công nghệ này đang được sử dụng bởi 90% doanh nghiệp thuộc top 500 công ty lớn nhất thế giới (Fortune 500) và dự kiến đem lại tăng trưởng lợi nhuận cho 87% doanh nghiệp đang quyết định đầu tư sử dụng (Theo Bullhorn).

Về cơ bản, ATS (Hệ thống Quản trị Tuyển dụng - Applicant tracking system), hay công nghệ E-hiring, là một dạng phần mềm xử lí các công việc tuyển dụng.

Nói một cách dễ hình dung, ATS có nhiều nét tương tự với CRM (Hệ thống quản lí quan hệ khách hàng), tuy nhiên khác với CRM phục vụ cho công việc kinh doanh - marketing, ATS chỉ áp dụng trong lĩnh vực tuyển dụng - nhân sự.

Trước khi ATS ra đời, các nhà tuyển dụng vẫn thường quản lí các dữ liệu ứng viên trên các spreadsheet. Ưu điểm của các spreadsheet này là tính thân thuộc và đương nhiên là không mất chi phí cài đặt. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh là spreadsheet không thể thực hiện được hết chức năng của nó.

Bằng chứng là có tới 95% doanh nghiệp Việt lưu trữ dữ liệu trên các file excel, nhưng để chúng nằm “đắp chiếu” trên các ổ cứng máy tính khác nhau, không sử dụng tới. Lí do là bởi so với ATS, spreadsheet có 3 nhược điểm lớn: không tự động nạp dữ liệu, thiếu tính tương tác, và làm phân tán dữ liệu.

Để giải quyết bài toán này, mới đây, Base.vn đã chính thức ra mắt hệ thống quản trị tuyển dụng ATS (Applicant Tracking System) đầu tiên tại Việt Nam: Base E-Hiring.

Là hệ thống quản trị tuyển dụng ATS đầu tiên tại Việt Nam, Base E-Hiring được kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết đồng thời tất cả các bài toán xoay quanh vấn đề tuyển dụng, từ việc quảng bá thương hiệu, xây dựng quy trình, thu thập hồ sơ, sàng lọc, đánh giá ứng viên cho đến quá trình phỏng vấn và đo lường hiệu quả.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng, Base E-Hiring cung cấp hệ thống website tuyển dụng chuyên nghiệp, giao tiếp với ứng viên chuyên nghiệp bằng hệ thống email tự động.

Đồng thời, hệ thống này giúp DN tạo nguồn và quản lý dữ liệu ứng viên hiệu quả: tự động tổng hợp hồ sơ ứng viên từ nhiều nguồn khác nhau (các trang tìm việc, mạng xã hội, website tuyển dụng,...) về cùng 1 hệ thống; tạo nhiều Talent Pools quản lý các ứng viên khác nhau, sử dụng công cụ tìm kiếm và từ khóa để tìm kiếm các ứng viên phù hợp.

Ngoài ra, Base E-Hiring còn giúp đánh giá ứng viên chính xác, khách quan, có hệ thống đánh giá ứng viên theo khung năng lực; minh bạch mọi giao tiếp, ghi chú về ứng viên; môi trường cộng tác trao đổi dễ dàng để đưa ra quyết định khách quan.

Bên cạnh đó là cung cấp hệ thống báo cáo tự độngl báo cáo theo thời gian thực về các chỉ số: thời gian tuyển dụng, tỉ lệ chuyển đổi ứng viên qua từng vòng, hiệu quả tuyển dụng theo nguồn,...

Đội ngũ Base.vn

Ông Phạm Kim Hùng, sáng lập viên kiêm Giám đốc điều hành của Base cho biết: "Một trong những việc khó nhất của người lãnh đạo doanh nghiệp là tìm và thu hút được những cá nhân phù hợp. Bất kỳ chiến lược hoặc mô hình kinh doanh nào cũng trở nên vô nghĩa nếu không có những con người phù hợp thực thi. Tuyển dụng vì thế cũng là bài toán sống còn, và hơn lúc nào hết công nghệ sẽ trở thành vũ khí đưa Tuyển dụng trở thành lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp".

Theo ông Hùng, trong thời gian đầu khi mới ra mắt, Base E–Hiring sẽ nhắm tới những doanh nghiệp tăng trưởng mạnh có nhu cầu tuyển dụng cao, những doanh nghiệp lớn quan tâm tới bài toán xử lý dữ liệu và tự động hóa, những doanh nghiệp vừa và nhỏ chú trọng tới việc thu hút nhân tài.

Về phần mình, bà Nguyễn Thị Minh, Giám đốc Tuyển dụng Công ty VietCredit, cho biết: "Chúng tôi đã cân nhắc một số phần mềm quản lý tuyển dụng hiện có trên thị trường và sử dụng thử nghiệm trong công việc. Sau quá trình triển khai thí điểm, dưới cả góc độ của nhân viên và nhà quản lý, chúng tôi nhận thấy Base E-hiring có thể đáp ứng được tốt nhất những nhu cầu thiết yếu của chúng tôi".

Được thành lập vào tháng 8 năm 2016, Base.vn là một trong những công ty công nghệ đi đầu trong lĩnh vực xây dựng nền tảng quản trị doanh nghiệp Software - as - a - Service tại Việt Nam.

Với hơn 20 ứng dụng tập trung vào 5 dòng sản phẩm chính là Nhân sự, Công việc, Quản trị, Tài chính, Marketing & Sales, hiện nay, Base đã và đang phục vụ cho gần 500 doanh nghiệp, trong đó có những khách hàng nổi bật như VIB, VP Bank, SacomBank, Scommerce, Mkgroup, VietCredit, The Coffee Housse…

Vừa qua, Base đã hoàn thành vòng gọi vốn đầu tiên với sự góp mặt của 2 quỹ đầu tư lớn là VIISA và 500 Startups. Với khoản đầu tư này, Base sẽ tập trung toàn lực vào việc phát triển thêm rất nhiều tính năng hữu ích cho sản phẩm cũng như tạo ra các ứng dụng mới đáp ứng nhu cầu đa dạng của Doanh Nghiệp trong kỷ nguyên công nghệ 4.0.

Có thể bạn quan tâm