San Francisco ban hành lệnh cấm cảnh sát sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Các giám sát viên đã bỏ phiếu đồng tình theo yêu cầu hạn chế các phương pháp an ninh giám sát nơi công cộng.
San Francisco ban hành lệnh cấm cảnh sát sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Mới đây, các giám sát viên của thành phố San Francisco bang California, Hoa Kỳ đã bỏ phiếu để đưa San Francisco trở thành nơi đầu tiên ở Mỹ cấm cảnh sát và các cơ quan chính phủ sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho mục đích an ninh giám sát công cộng. 

“Chúng ta có thể giữ vững và bảo vệ được an ninh mà không cần tới những công cụ tiềm tàng mối nguy hại cho người dân. Một phần trong quyết định chính là việc xây dựng niềm tin với cộng đồng dựa trên thông tin cộng đồng tốt, chứ không phải dựa trên công nghệ của Big Brother” Aaron Peskin, người bảo vệ luật pháp, cho biết vào hôm qua, thứ Ba.

Hội đồng giám viên đi đến bỏ phiếu lần thứ hai vào tuần tới, và được dự kiến một lần nữa sẽ được thông qua. Các cuộc tranh luận nổ ra gay gắt, nhiều ý kiến cho rằng cảnh sát cần tất cả mọi sự hỗ trợ có thể, đặc biệt là đối với thành phố thường tổ chức những sự kiện cấp cao cũng như có tỷ lệ tội phạm lớn. Meredith Serra, thành viên của nhóm Stop Crime SF cho biết: “Việc mọi người mong đợi có được sự riêng tư tại không gian công cộng là bất hợp lý.”

Nhưng phía ủng hộ lệnh cấm đưa ra nhận định công nghệ nhận dạng khuôn mặt vốn là một thiếu sót và cũng là mối đe doạ nghiêm trọng đối với tự do dân sự. Matt Cagle, một luật sư về tự do công nghệ và dân sự tại ACLU, Bắc California, cho rằng sắc lệnh này sẽ là một hướng đi tích cực giúp làm chậm sự phát triển của nhóm công nghệ có thể gây vi phạm tới quyền của cộng đồng người da màu và người nhập cư. “Sự giám sát qua công nghệ nhận diện khuôn mặt không khiến chúng ta được an toàn hơn, mà lại làm giảm bớt sự tự do nhân quyền của mỗi người.”

Phát biểu với tờ The Guardian tuần trước, ông Aaron Peskin cho biết các qui định mới nhằm giải quyết những lo ngại về độ chính xác của công nghệ, cũng như ngăn chặn “văn hoá giám sát” tiêu cực. “Chúng tôi tất cả đều vì chính sách bảo vệ cộng đồng, nhưng không ai muốn sống trong một tiểu bang dày đặc sự giám sát khắp mọi nơi.”

Sắc lệnh này sẽ được áp dụng cho phạm vi công nghệ lớn hơn, bao gồm các công cụ đọc biển số tự động và công cụ phát hiện tiếng súng. Nó cũng sẽ liên quan tới luật 2018 yêu cầu hệ thống giao thông công cộng San Francisco Bart phác thảo cách thức giám sát hành khách.

Theo The Guardian 

Có thể bạn quan tâm