Sắp báo cáo xử lý sai phạm tại 12 đại dự án ngành công thương

12 dự án đều đã được thanh tra, cơ bản bước đầu đã chỉ ra rõ những sai phạm của các cá nhân và tổ chức ở mức độ khác nhau...
Sắp báo cáo xử lý sai phạm tại 12 đại dự án ngành công thương

12 dự án đều đã được thanh tra, cơ bản bước đầu đã chỉ ra rõ những sai phạm của các cá nhân và tổ chức ở mức độ khác nhau, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh báo cáo Quốc hội tiến độ xử lý 12 đại dự án thua lỗ ngàn tỷ của ngành công thương, sáng 26/5.

Bộ trưởng cho biết, trên cơ sở 138 văn bản chỉ đạo, trong năm 2017 ban chỉ đạo đã hoàn thành đề án để xử lý tồn đọng của 12 dự án này và đã báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị. Sau đó được Thủ tướng ủy quyền, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký phê duyệt chương trình xử lý các dự án tồn đọng, với mục tiêu đến hết năm 2018 sẽ xử lý cơ bản xong những vấn đề tồn tại lớn của 12 dự án này, đến năm 2020 sẽ giải quyết tồn đọng của tất cả dự án.

Đồng thời, có những biện pháp, giải pháp để ngăn chặn việc hình thành hoặc xuất hiện những dự án mới trong tương lai.

Với tinh thần theo đúng nguyên tắc Bộ Chính trị và Quốc hội đã phê duyệt, Chính phủ đã chỉ đạo không cấp thêm vốn của nhà nước cho việc xử lý những dự án này", Bộ trưởng khẳng định.

Cụ thể về tình hình khắc phục, Bộ trưởng cho biết trong số 12 dự án có 6 dự án đã dừng sản xuất hoặc sản xuất kinh doanh không có hiệu quả, 2 dự án hoạt động sản xuất kinh doanh đã khôi phục lại được và có lãi, mặc dù lãi còn ở mức khiêm tốn nhưng đã bắt đầu tham gia lại thị trường và hoạt động có hiệu quả. Đó là Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 của Hải Phòng và dự án Nhà máy thép Việt Trung.

Đặc biệt dự án thép Việt Trung về cơ bản trong một thời gian ngắn nữa có thể xin phép đưa ra khỏi 12 dự án này vì đã hoạt động trở lại bình thường và đã khắc phục được những tồn tại cơ bản, cả về điều lệ, cả về mặt pháp lý cũng như quản trị của doanh nghiệp, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, ba dự án trước đây bị dừng sản xuất kinh doanh gồm PVTex Đình Vũ, Ethanol Quảng Ngãi và Ethanol Bình Phước đến nay đã có 1 dự án vận hành sản xuất trở lại.

"Đây là một dự án rất đau đầu, đã phải xem xét đến trách nhiệm hình sự trong vụ án của những cá nhân liên quan, đó là nhà máy sản xuất xơ sợi polyester của Đình Vũ", Bộ trưởng trình bày.

Thông tin thêm từ Bộ trưởng là đến nay đã ký hợp đồng để bao tiêu sản phẩm của nhà máy với các đối tác nước ngoài và đã đưa nhà máy vận hành trở lại hoạt động theo từng bước, trước mắt là một dây chuyền sau đó cuối năm cả ba dây chuyền đi vào hoạt động. Sẽ xem xét để tiếp tục thực hiện các biện pháp thoái vốn Nhà nước ra khỏi dự án này khi hoạt động kinh doanh bắt đầu có hiệu quả.

Bốn dự án còn lại đã từng bước giảm lỗ và cũng hoạt động sản xuất kinh doanh đang đi vào ổn định. Gồm nhà máy phân đạm Ninh Bình, nhà máy đạm Hà Bắc, nhà máy DAP số 2 Lào Cai và công ty đóng tàu ở Dung Quất.

Đối với dự án gang thép Thái Nguyên, Bộ trưởng cho biết đã thực hiện theo đúng lộ trình và đã góp phần rút được 1.000 tỷ đồng vốn Nhà nước của công ty SCIC ra khỏi dự án này. Đồng thời đang tiếp tục hoàn thiện các quy trình pháp lý để tổ chức thoái vốn của Nhà nước ra khỏi hai dự án gang thép Thái Nguyên cũng như Tisco của Tổng Công ty thép, từ đó đảm bảo được hiệu quả bảo vệ nguồn vốn của Nhà nước và tiếp tục tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mới giải quyết những tồn đọng với các nhà thầu cũng như các nhà thầu quốc tế.

Ngoài những giải pháp về kinh tế, theo Bộ trưởng còn một vấn đề rất quan trọng đó là xử lý những sai phạm, vi phạm của các cá nhân và tổ chức.

Về cơ bản cả 12 dự án này đều đã có các cơ quan chức năng lần lượt tiến hành các hoạt động về điều tra, kiểm toán, thanh tra và kiểm tra. Qua đó cơ bản bước đầu đã chỉ ra rõ những sai phạm của các cá nhân và tổ chức ở mức độ khác nhau và đang tiếp tục hoàn thiện, đặc biệt là những vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự và có dấu hiệu cố ý làm trái đã có những xử lý bước đầu với một số cá nhân, tổ chức.

"Trong vài ngày tới chúng tôi cũng sẽ có báo cáo đầy đủ về những nội dung này, xin phép không đi vào chi tiết mất thời gian của đại biểu Quốc hội", Bộ trưởng nói.

Cuối cùng, Bộ trưởng khẳng định quan điểm của Ban Chỉ đạo là thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng quy định pháp luật, đảm bảo xử đúng người đúng tội cũng như rút ra bài học kinh nghiệm để sau này không có sai phạm tương tự xảy ra trong các lĩnh vực ngành công thương cũng như các ngành kinh tế khác.

Theo Vneconomy  

Có thể bạn quan tâm