Sắp diễn ra lễ hội Trà hoa vàng và lễ hội Bàn Vương tại Quảng Ninh

Từ ngày 22-23/02, UBND huyện Ba Chẽ (tỉnh Quảng Ninh) sẽ tổ chức lễ hội Trà hoa vàng và lễ hội Bàn Vương với mục đích tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc, cũng như chào mừng các ngày lễ lớn trong năm 2020.
Khai Hội Trà hoa vàng Ba Chẽ năm 2018
Khai Hội Trà hoa vàng Ba Chẽ năm 2018

Lễ hội Trà hoa vàng – một sản phẩm đặc sắc, thế mạnh của huyện góp phần xúc tiến thương mại, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào huyện trên các lĩnh vực trồng, chế biến dược liệu. Lễ hội diễn ra cũng nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển kinh tế và thực hiện chủ trương của tỉnh Quảng Ninh về xây dựng chương trình OCOP “mỗi xã phường một sản phẩm”, xây dựng chương trình nông thôn mới góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tốc thiểu số huyện Ba Chẽ.

Với lễ hội Bàn Vương – đây là một nghi lễ quan trọng của người dân tộc Dao được tổ chức để tưởng nhớ đến công lao của ông tổ đã sinh ra người Dao.

Chia sẻ về điều này, ông Nguyễn Công Quyền – Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ba Chẽ cho biết, lễ hội Bàn Vương là lễ hội đầu tiên ở khu vực phía Bắc có sự tham gia của 6 tỉnh phía Bắc. Đây là chương trình nằm trong Đề án “Bảo tồn di sản văn hóa dân tộc Dao tại thôn Sơn Hải”; quảng bá tiềm năng du lịch thông qua đặc trưng văn hóa và nét đẹp trong trang phục, nghi lễ, tín ngưỡng, sinh hoạt văn hóa của các dân tộc huyện Ba Chẽ.

Việc tổ chức 2 hoạt động văn hóa tại cùng thời điểm với các chương trình nghệ thuật đặc sắc; tái hiện hành trình “vượt biển” của người Dao đến với vùng đất mới trên 12 con thuyền tượng trưng cho 12 dòng họ người Dao; lễ hội nhảy lửa, nghi lễ tưởng niệm ông tổ Bàn Vương – thủy tổ của người Dao… tạo nên hiệu ứng, quảng bá, truyền thông về sản phẩm Trà hoa vàng nói riêng, các sản phẩm đặc trưng, những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh.

Có thể bạn quan tâm