Sáp nhập FLC – Faros: Khi nào “hai ta về một nhà”?

Sáng nay 5/5, CTCP Xây dựng FLC Faros (mã: ROS) tổ chức Đại hội cổ đông thường niên 2017 để xem xét thông qua các báo cáo, kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức… Vấn đề được nhiều cổ đông quan tâm là khi n
Sáp nhập FLC – Faros: Khi nào “hai ta về một nhà”?

Đại hội cổ đông thường niên 2017 của Faros sáng nay 5/5 

Sáng nay 8h30, FLC Faros tổ chức Đại hội cổ đông thường niên tại Hà Nội. 

Trước ngày họp ĐHCĐ, Faros đã công bố các tài liệu tờ trình của Hội đồng quản trị, các báo cáo của Ban giám đốc và Ban kiểm soát…

Chia cổ tức 10% bằng cổ phiếu 

Về kết quả kinh doanh năm 2016, Faros ghi nhận tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế sau kiểm toán đạt 470 tỷ đồng. HĐQT đề xuất tỷ lệ trả cổ tức năm 2016 là 10% bằng cổ phiếu, tương đương số lượng phát hành khoảng 43 triệu cổ phiếu. Thời gian thực hiện trả cổ tức dự kiến trong quý 2 năm nay. 

Theo Chủ tịch HĐQT Lê Thành Vinh, Faros chia cổ tức bằng cổ phiếu lần này là có lợi cho cổ đông bởi thị giá cổ phiếu ROS hiện đang ở mức cao, đóng cửa ở mức 161.000 đồng/CP trong khi mệnh giá phát hành chỉ là 10.000 đồng/CP. Hơn nữa, Faros sắp tới sẽ triển khai mở rộng nhiều dự án bất động sản lớn, đòi hỏi có nguồn vốn lớn nên giữa lại lợi nhuận để tái đầu tư sẽ hiệu quả hơn vay vốn ngân hàng.

Năm 2017, Faros đặt mục tiêu doanh thu đạt hơn 4.914 tỷ đồng, tăng 38,7% và lợi nhuận sau thuế ở mức 588,8 tỷ đồng, tăng hơn 25%. HĐQT trình kế hoạch chia cổ tức không thấp hơn 50%/lợi nhuận sau thuế, bằng tiền hoặc cổ phiếu, hoặc cả 2 phương án.

Trong quý 1/2017, công ty ghi nhận tổng thu nhập 952,5 tỷ đồng, tăng gần 42% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ tăng nhẹ 10,2% đạt 92,1 tỷ đồng.

Theo giải trình của công ty, doanh thu tăng là do công ty mẹ mở rộng quy mô, kí được nhiều hợp đồng thi công có giá trị lớn nên doanh thu từ xây lắp tăng mạnh. Nhờ đó, cải thiện lợi nhuận trong kỳ này.

Tại thời điểm 31/3/2017, tổng tài sản của Faros đã giảm hơn 9,4% so với đầu năm, xuống còn 7.427 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là các khoản đầu tư tài chính hơn 1.547 tỷ đồng, các khoản phải thu ngắn hạn hơn 2.367 tỷ đồng mà chiếm hơn một nửa là tiền trả trước cho người bán.

Với việc mở rộng đầu tư không ngừng, quy mô nợ của Faros cũng tăng nhanh trong thời gian qua. Song đến cuối quý 1, nợ phải trả giảm từ mức 3.273 tỷ đồng xuống còn 2.406 tỷ đồng, chủ yếu tới 92,5% là nợ ngắn hạn.

Hiện, vốn điều lệ của Faros đạt hơn 4.300 tỷ đồng, tương ứng 430 triệu cổ phiếu lưu hành. Trên sàn chứng khoán, thị giá ROS đang có xu hướng giảm giao dịch quanh mức 160.000-161.000 đồng/CP và vốn hoá đạt hơn 68.800 tỷ đồng. 

Sáp nhập FLC- Faros mới chỉ là "bật mí của ông Quyết"

Tại ĐHCĐ lần này, một vấn đề thu hút sự quan tâm của cổ đông, nhà đầu tư là liệu FLC và Faros có thực hiện kế hoạch sáp nhập hay không? Vì mới đây, trong ĐHCĐ thường niên 2017 của Tập đoàn FLC, trước băn khoăn của cổ đông về ý định sáp nhập hai công ty này, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết đã xác nhận “có ý định sáp nhập”. Song nội dung này là một vấn đề lớn, rất quan trọng và nếu có thực hiện, thì Hội đồng quản trị sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo lợi ích cho các cổ đông.

Động thái đầu tiên là sự xuất hiện của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC tham gia vào HĐQT Faros tại kỳ họp này? Và ông Quyết được dự đoán sẽ đảm nhận vị trí Chủ tịch HĐQT vì cá nhân cổ đông này đang ở hữu hơn 65% vốn điều lệ Faros?

Giải thích với cổ đông, ông Lê Thành Vinh, Chủ tịch Faros cho biết, ông Quyết ứng cử vào Thành viên HĐQT công ty Faros là theo sự đề cử của ba cổ đông pháp nhân. Còn việc bầu cử sẽ do ĐHCĐ thường niên hôm nay bầu trực tiếp.

“Dù ông Quyết nắm cổ phần chi phối đi nữa thì cũng sẽ không quyết định được việc bầu chính cổ đông này làm Chủ tịch HĐQT công ty. Sau khi ông Quyết trúng cử Thành viên HĐQT thì sẽ tiến hành họp, bầu cử vị trí Chủ tịch ”, ông Vinh nói.

Về thông tin sáp nhập FLC và Faros mà cổ đông chất vấn, ông Vinh chia sẻ, “tôi cũng đã nghe thông tin sáp nhập này từ ĐHCĐ của FLC vừa qua. Tuy nhiên, kế hoạch này cũng chưa rõ ràng và mới chỉ là bật mí từ phía ông Trịnh Văn Quyết thôi”.

Giới đầu tư chứng khoán cũng đang nghe ngóng những động thái tiếp theo từ ý định sáp nhập hai doanh nghiệp nghìn tỷ này. Bởi cổ phiếu của FLC và Faros đang có mức chênh lệch rất lớn, trong đó, thị giá ROS đã tăng rất mạnh gấp 16 lần mệnh giá đạt mức 161.000 đồng/CP (đóng cửa phiên 4/5/2017). Còn thị giá FLC suốt thời gian qua duy trì ở mức dưới mệnh giá, có thời điểm chỉ còn 4.900 đồng/CP và hiện giao dịch ở mức 7.370 đồng/CP phiên hôm qua.

Sự vênh quá lớn về thị giá hai cổ phiếu FLC và ROS đặt ra câu hỏi lớn về phương án sáp nhập doanh nghiệp. Bởi, tỷ lệ hoán hai cổ phiếu giữa “đình đám” trên sàn này sẽ liệu có là vấn đề khó giải với những nhà tạo lập hai doanh nghiệp này? Thời điểm nào thực hiện sáp nhập để có lợi nhất? Cổ đông sẽ được hưởng lợi gì từ thương vụ sáp nhập này nếu xảy ra? Và nếu sáp nhập thành công FLC- Faros về chung một nhà sẽ tạo nên một công ty niêm yết có vốn điều lệ hơn 10 nghìn tỷ đồng và vốn hoá dự kiến sẽ cao nhất thị trường.

Trước diễn biến giá ROS giảm mạnh thời gian gần đây, cổ đông đặt câu hỏi với HĐQT lý do vì sao ROS lao dốc?

Ông Vinh chia sẻ, thời gian đầu niêm yết giá cổ phiếu ROS tăng rất mạnh, song gần đây, diễn biến giá ổn định hơn và có nhiều phiên giảm hoặc đi ngang. “Do là cổ phiếu niêm yết, thị giá do thị trường quyết định. Khi nhiều người mua cổ phiếu thì giá sẽ tăng và ngược lại, ít người mua thì giá sẽ giảm. Tuy nhiên, cổ đông lớn Trịnh Văn Quyết vừa tuyên bố sẽ không bán ra cổ phiếu ROS nên xu hướng giá sẽ tăng. Còn biến động tăng giảm của ROS cũng là bình thường”. Ông Vinh giải thích./.

>> FLC Faros dự kiến doanh thu hơn 4.900 tỷ đồng, cổ tức 10% bằng cổ phiếu

Có thể bạn quan tâm