Sắp trình Bộ GTVT thẩm định quy hoạch "siêu Cảng biển" Trần Đề, tổng vốn đầu tư hơn 138.000 tỷ đồng

Quy quy hoạch chi tiết Cảng biển Trần Đề vừa được thông qua tham vấn, dự kiến sẽ có báo cáo cuối kỳ vào cuối tháng 6 để trình Bộ GTVT thẩm định.
Siêu cảng biển Trần Đề có vị trí chiến lược rất quan trọng tại vùng ĐBSCL
Siêu cảng biển Trần Đề có vị trí chiến lược rất quan trọng tại vùng ĐBSCL

Theo đơn vị tư vấn Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CBM), Cảng biển Trần Đề sẽ có tổng diện tích 4.960ha, trong đó diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi là 960ha, diện tích khu dịch vụ, hậu cần cảng logistics, cảng trung chuyển hàng hoá phía bờ là 4.000ha.

Cảng biển Trần Đề có cầu vượt biển dài 18km (quy mô 8 làn xe), 15 cầu cảng (gồm 12 cầu cảng tổng hợp, container và 3 cầu cảng chuyên dùng), đê chắn sóng dài 8,3km. Cảng có thể tiếp nhận tàu tổng hợp, tàu container 100.000 DWT hoặc lớn hơn và tàu hàng rời 160.000 DWT, với công suất thiết kế từ 80 – 100 triệu tấn/năm, trong đó giai đoạn đến 2030 có công suất 30 – 35 triệu tấn/năm.

Dự kiến, tổng vốn đầu tư Cảng biển Trần Đề là trên 138.000 tỷ đồng, trong đó giai đoạn khởi động là hơn 30.800 tỷ đồng, giai đoạn 1 từ 50.500 đến hơn 60.700 tỷ đồng.

Cảng biển Trần Đề sẽ có vùng hấp dẫn trực tiếp tại 8 tỉnh thành ĐBSCL, gồm: Cần Thơ, Trà Vinh, Bạc Liêu, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang, Cà Mau và Sóc Trăng. Trong đó, khoảng cách đường bộ đến cảng dao động từ 50km đến gần 197km, đường thủy nội địa từ 30km đến 200km.

Ngoài ra, Cảng biển Trần Đề còn thu hút hàng trung chuyển từ Campuchia qua tuyến vận tải thủy sông MeKong, đồng thời là cảng trung chuyển than nhập khẩu cho các trung tâm nhiệt điện tại ĐBSCL.

Về kết nối đường bộ với Cảng biển Trần Đề hiện có các Quốc lộ 1A, 91, 91C, 60... cùng với các dự án giao thông chuẩn bị đầu tư như: cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, cầu Đại Ngãi nối Sóc Trăng và Trà Vinh, dự án mở rộng quốc lộ 91C… Đối với kết nối đường thủy có các tuyến chính từ cửa sông Hậu đến Campuchia, các hành lang vận tải thủy kết nối các tỉnh ĐBSCL về sông Hậu.

Ngoài ra, còn có các luồng hàng hải như: Định An – Cần Thơ qua cửa Định An (tải trọng 10.000-20.000 DWT), luồng Trần Đề qua cửa Trần Đề 2.000 tấn, luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu qua kênh Tắt (tàu 20.000 DWT giảm tải).

Cảng biển Trần Đề có công suất thiết kế từ 80 – 100 triệu tấn/năm, trong đó giai đoạn đến 2030 có công suất 30 – 35 triệu tấn/năm. Ảnh minh họa
Cảng biển Trần Đề có công suất thiết kế từ 80 – 100 triệu tấn/năm, trong đó giai đoạn đến 2030 có công suất 30 – 35 triệu tấn/năm. Ảnh minh họa

Trong dịp Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm và khảo sát cảng biển Trần Đề cuối tháng 4 vừa qua, tỉnh Sóc Trăng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ đầu tư đường từ cầu Đại Ngãi đến quốc lộ 60, với kinh phí khoảng 1.390 tỷ đồng. Đối với hạng mục cầu vượt biển dài 18km (dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 9.900 tỷ đồng), Sóc Trăng kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 70% kinh phí xây dựng cầu cảng (khoảng 6.930 tỷ đồng).

Ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng: "Cảng biển Trần Đề cần được nhìn nhận là cảng biển, đầu mối trung chuyển hàng hoá của cả vùng ĐBSCL, chứ không riêng của Sóc Trăng. Quá trình xây dựng quy hoạch cần tính đến yếu tố liên kết vùng, bao gồm cả vấn đề kết nối đường bộ, hàng không và đường thuỷ. Các dự án hạ tầng giao thông kết nối với cảng cần được quan tâm triển khai đồng bộ nhằm phát huy hiệu quả của Cảng biển Trần Đề".

Cảng biển Trần Đề sau khi quy hoạch được công bố và kêu gọi đầu tư thành công sẽ là bước đi quan trọng hướng đến việc hình thành một điểm kết nối hàng hải đầu mối cho khu vực ĐBSCL, góp phần tăng cường vị thế của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, mở cánh cửa ra thế giới cho toàn vùng.

Có thể bạn quan tâm