Sau gần 4 năm, Auchan rút khỏi Việt Nam vì không thể cạnh tranh?

Ngày 15/5, Reuters cho biết, tập đoàn bán lẻ Pháp Auchan Retail đã quyết định bán hệ thống siêu thị Auchan đang kinh doanh thua lỗ tại Việt Nam cho các nhà đầu tư tiềm năng.
Sau gần 4 năm, Auchan rút khỏi Việt Nam vì không thể cạnh tranh?

Điều này cũng đã được chính Chủ tịch tập đoàn Auchan Retail - ông Edgard Bonte cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ Les Echos của Pháp hôm 14/5.

Việc rút khỏi thị trường Việt Nam được Auchan công bố ngay sau khi tập đoàn này vừa bán lại hệ thống siêu thị của mình tại Italy cho Conad, một doanh nghiệp bán lẻ nội địa ở Italy.

Thực chất, thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh đang gặp khó khăn này đã được Auchan Retail thông tin từ hồi tháng 3 vừa qua. Tập đoàn này Auchan đã từng phải thực hiện lại việc đánh giá hoạt động kinh doanh tại Italy và Việt Nam.

"Auchan thâm nhập thị trường Việt Nam từ năm 2015. Đến nay, Auchan đã có 18 siêu thị trải dài tại Hà Nội, Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh với doanh thu đạt khoảng 50 triệu USD/năm - tương đương gần 1.200 tỷ đồng. Nhưng doanh thu này lại không đủ sức "nuôi" cả một hệ thống của Auchan Việt Nam. 

Thông tin muốn nhượng lại hệ thống bán lẻ của Auchan đang thu hút được nhiều sự quan tâm từ thị trường. Nhiều cái tên được đồn đoán tham gia vào cuộc đua mua bán này đều là những cái tên quen thuộc trên thị trường bán lẻ. 

Hiện, thị trường bán lẻ Việt Nam đang có sự hiện diện lớn của các tập đoàn Thái Lan như TCC Group (mua lại hệ thống Metro Cash & Carry của tập đoàn Metro AG của Đức); Central Group (mua lại Big C Việt Nam từ Casino Group của Pháp).

Bên cạnh đó, đại diện đến từ Việt Nam - Vingroup cũng có những thị phần nhất định khi mua lại được Fivimart hay Shop&Go. Mới đây, báo cáo tài chính Quý I/2019 của Vingroup cũng ghi nhận doanh thu bán lẻ đạt 7.025 tỉ đồng, vươn lên bám sát doanh thu từ hoạt động bất động sản, tỷ lệ đóng góp là 32% trên tổng doanh thu.

Việc Auchau rút lui khỏi Việt Nam sẽ đánh dấu việc vắng bóng các tên tuổi lớn của ngành bán lẻ Châu Âu. 

Có thể bạn quan tâm