Sau Guatemala, Hoa Kỳ tìm kiếm các thoả thuận di cư với Honduras, El Salvador và Costa Rica

Người đứng đầu an ninh nội địa Hoa Kỳ cho biết nước này đang theo đuổi các thoả thuận “nước thứ ba an toàn”, liên minh với Honduras và El Salvador trong nỗ lực biến hai khu vực này thành “vùng đệm” ch
Sau Guatemala, Hoa Kỳ tìm kiếm các thoả thuận di cư với Honduras, El Salvador và Costa Rica

Bộ trưởng An Ninh Nội địa Hoa Kỳ Kevin McAleenan chủ trì cuộc họp báo tại thành phố Guatemala, Guatemala. (Ảnh: REUTERS/Luis Echeverria)

Bộ trưởng An ninh Nội địa Hoa Kỳ Kevin McAleenan đã đưa ra nhận xét tại thành phố Guatemala - thủ đô của nước Guatemala –sau khi đất nước Trung Mỹ này đồng ý trở thành “nước thứ ba an toàn”, chấp nhận những người di cư cố gắng tị nạn sang Hoa Kỳ.

“Đây là không phải là điều mà Hoa Kỳ yêu cầu Guatemala phải làm một mình. Chúng tôi coi đây là trách nhiệm của toàn khu vực,” ông McAleenan nói trong bài phát biểu tại thành phố. “Hiện tại, Hoa Kỳ đang tìm kiếm các cuộc thảo luận với Honduras và El Salvador về các thoả thuận tương tự.”

TT Hoa Kỳ Donald Trump đã thúc đẩy Mexico và Guatemala ký các thoả thuận liên minh như vậy nhằm giúp những người tị nạn đi qua lãnh thổ các nước tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn ở đó các nước đó, thay vì tiếp tục cố gắng sang Hoa Kỳ - nơi mà chính quyền hiện đang phải vật lộn để đối phó với tình trạng nhập cư bất hợp pháp trong năm nay.

Trong khi Mexico lên tiếng từ chối thoả thuận này, Guatemala đã đồng ý ký kết sau khi TT Trump de doạ sẽ “áp đặt những lệnh trừng phạt kinh tế mạnh mẽ” đối với nước này – vốn phụ thuộc rất nhiều vào hàng tỷ USD kiều hối từ người Guatemala ở Hoa Kỳ.

Theo đó, những người di cư muốn xin tị nạn ở Hoa Kỳ mà đi qua Guatemala sẽ phải yêu cầu xin tị nạn ở quốc gia Trung Mỹ này trước.

Bộ trưởng Nội vụ Guatemala Enrique Degenhart cho biết, nước này sẽ chỉ chấp nhận người di cư từ El Salvador và Honduras theo đúng thoả thuận với Hoa Kỳ. “Chúng tôi sẽ định hướng [chương trình] cho những cư dân của các quốc gia như Honduras và El Salvador - chiếm gần một nửa lượng người di cứ hiện đang bị giam giữ tại biên giới phía Nam Hoa Kỳ.”  

Thoả thuận này cũng sẽ cho phép người Guetamala nộp đơn xin thị thực tạm thời để làm việc trong các lĩnh vực nông nghiệp ở Hoa Kỳ và sau đó sẽ là xây dựng và dịch vụ.

Phát biểu khi kết thúc chuyến thăm hai ngày tới thành phố Guatemala, Bộ trường Kevin McAleena cho biết Hoa Kỳ hoan nghênh sự tham gia của các công nhân nông nghiệp Guatemala cho nền kinh tế Mỹ.

Nhiều nhà quan sát quốc tế đã nói rằng Guatemala – với 60% dân số còn nghèo đói, khó lòng có thể chào đón người tị nạn trong điều hiện hiện tại nhưng buộc phải kí thoả thuận dưới những áp lực gay gắt từ phía Hoa Kỳ.

 Theo Reuters, France 24

Có thể bạn quan tâm