Sau Hàn Quốc đến lượt Indonesia cảnh báo về tiền mã hóa

Ngân hàng Indonesia không công nhận tiền mã hóa kể cả bitcoin là vật trung gian trao đổi, do đó nó không thể được sử dụng để làm phương tiện thanh toán tại nước này.
Sau Hàn Quốc đến lượt Indonesia cảnh báo về tiền mã hóa

Ngân hàng trung ương Indonesia vừa lên tiếng cảnh báo về những rủi ro cũng như nguy cơ tác động đến sự ổn định của hệ thống tài chính khi người dân tiến hành giao dịch bằng tiền mã hóa.

Ông Agusman, đại diện ngân hàng Indonesia, cho biết: “Việc sở hữu tiền ảo tiềm ẩn rủi ro rất lớn và mang bản chất đầu cơ, bởi vì nó không được cơ quan có thẩm quyền nào chịu trách nhiệm giám sát, không có người quản lý chính thức và cũng không có bất kỳ tài sản cơ sở nào làm nền tảng cho giá trị”.

Ngoài ra, ông Agusman cũng nói rằng tiền ảo có thể bị lợi dụng để rửa tiền và tiếp tay gây quỹ cho khủng bố. Vì vậy, tiền ảo có thể làm ảnh hưởng tới sự ổn định của hệ thống tài chính cũng như gây ra thiệt hại cho cộng đồng.

Trong một tuyên bố (qua điện thoại) hôm thứ Bảy, ông nhấn mạnh: “Tiền mã hóa không phải là một vật trao đổi hợp pháp. Chúng tôi đã khuyến cáo với người dân về những rủi ro của nó. Một khi những rủi ro ấy xảy ra thì chính người dân sẽ là những người phải chịu hậu quả. Chúng tôi có nghĩa vụ phải bảo vệ người tiêu dùng và đặc biệt là bảo vệ họ khỏi bong bóng đầu cơ”.

Khi được hỏi liệu những phát ngôn như thế này từ chính quyền có gây hoang mang cho các cá nhân đã đầu tư vào tiền mã hóa hay không, ông Agusman nói: “Họ đâu có tìm chúng tôi để nhận tư vấn khi quyết định mua tiền mã hóa… Xin hãy giúp chúng tôi làm cho người dân hiểu rõ vấn đề này”.

Được biết, Chính quyền Indonesia đã và đang tăng cường mạnh mẽ việc cảnh báo rủi ro từ tiền mã hóa. Vào tháng trước, ngân hàng Indonesia đã đề xuất quy định cấm các công ty công nghệ tài chính sử dụng tiền mã hóa khi tham gia thanh toán.

Ngoài ra, ngân hàng này cũng đang kiểm tra xem có cần thiết phải điều tiết các giao dịch bằng tiền ảo hay không.

Động thái này không phải chỉ đến từ Chính phủ Indonesia. Mới đây, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã cấm tất cả nhân viên giao dịch bằng tiền mã hóa trong giờ làm việc.

Đồng thời, Chính phủ Hàn Quốc trong tuần này cũng đã khiến cho giá bitcon toàn cầu phải tạm thời giảm mạnh và đẩy thị trường tiền mã hóa rơi vào cảnh hỗn loạn khi Bộ trưởng Tư pháp Park Sang Ki cho biết các nhà chức trách nước này đang soạn thảo dự án luật để ngăn chặn việc giao dịch bằng tiền mã hóa. Trong khi đó, phía Trung Quốc cũng đã có thêm những dự thảo để kiểm soát chặt chẽ hơn việc đào bitcoin.

Có thể bạn quan tâm