Sau Hoa Kỳ, tới Australia tuyên bố “tẩy chay ngoại giao” Thế vận hội Bắc Kinh 2022

Thủ tướng Scott Morrison xác nhận, các VĐV vẫn sẽ tham dự nhưng chính phủ sẽ không cử một đoàn ngoại giao đại diện tới bất kỳ một sự kiện nào trong khuôn khổ Thế vận hội.
Sau Hoa Kỳ, tới Australia tuyên bố “tẩy chay ngoại giao” Thế vận hội Bắc Kinh 2022

Thủ tướng Australia Scott Morrison mới đấy tuyên bố, nước này sẽ cùng Mỹ “tẩy chay ngoại giao” đối với Thế vận hội Olympic mùa đông 2022 ở Bắc Kinh - một quyết định có nguy cơ làm xấu đi mối quan hệ song phương vốn đã phức tạp.

Hoa Kỳ trước đó vào 6/12 cho biết các quan chức chính phủ quyết định “tẩy chay ngoại giao” Thế vận hội Bắc Kinh vì những hành động vi phạm nhân quyền của Trung Quốc, chỉ vài tuần sau các cuộc đàm phán nhằm xoa dịu sự căng thẳng trong quan hệ giữa hai siêu cường quốc. Đáp lại động thái này của Hoa Kỳ, Trung Quốc nhấn mạnh Hoa Kỳ sẽ phải “trả giá" cho quyết định của mình và cảnh báo về "các biện pháp đáp trả kiên quyết”. 

Bất chấp lời đe dọa từ phía Trung Quốc gửi tới Hoa Kỳ, Thủ tướng Australia Scott Morrison vẫn chắc chắn với quyết định của mình. "Các quan chức chính phủ Úc sẽ không đến Thế vận hội Bắc Kinh 2022, nhưng vẫn vận động viên của chúng tôi vẫn sẽ tham gia", Morrison nói với các phóng viên ở Sydney.

Ông Morrison cho biết quyết định này được đưa ra bởi Australia đang gặp khó khăn trong việc mở lại các kênh ngoại giao với Trung Quốc để thảo luận về các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương cùng các hành động từ Bắc Kinh nhằm làm chậm và chặn nhập khẩu hàng hóa của Australia. Các quan chức chính phủ Australia đã không thể nói chuyện với người đồng cấp của họ trong nhiều tháng, thay vào đó, liên lạc được thực hiện thông qua các nhà ngoại giao.

Việc tẩy chay có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng mối quan hệ của Australia với Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ, vốn trở nên xấu đi sau khi Canberra cấm Huawei Technologies khỏi mạng 5G vào năm 2018 và kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của Covid-19. 

Bắc Kinh đáp trả lại bằng cách áp thuế đối với một số mặt hàng của Australia, bao gồm than đá, thịt bò, lúa mạch và rượu vang.

Thủ tướng Morrison nhận xét, bất kỳ sự gián đoạn thương mại nào nữa sẽ là "hoàn toàn không thể chấp nhận được."

Ủy ban Olympic Australia cho biết cuộc “tẩy chay ngoại giao” sẽ không ảnh hưởng đến 40 vận động viên Australia dự kiến ​​sẽ tranh tài tại Thế vận hội mùa đông bắt đầu vào tháng 2/2022.

Trong một diễn biến khác, Anh đang xem xét việc chính phủ tham dự hạn chế tại Thế vận hội Bắc Kinh, một động thái nhẹ nhàng hơn so với việc tẩy chay toàn diện, The Telegraph đưa tin hôm 7/12. Người phát ngôn của Thủ tướng Boris Johnson cho biết Anh vẫn chưa đưa ra quyết định về việc các đại diện chính phủ có tham dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh hay không.

Có thể bạn quan tâm