Sau một tháng “vắng bóng”, doanh nghiệp địa ốc rục rịch phát hành trái phiếu trở lại

Nhóm doanh nghiệp bất động sản đã bắt đầu phát hành trái phiếu trở lại sau 1 tháng đột ngột biến mất, tuy nhiên số lượng vẫn còn khiêm tốn.
Sau một tháng “vắng bóng”, doanh nghiệp địa ốc rục rịch phát hành trái phiếu trở lại

Theo dữ liệu từ Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), tính từ đầu tháng 5 đến ngày 27/5 ghi nhận đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) ra công chúng trị giá 300 tỷ đồng của CTCP Đầu tư và Thương mại TNG và 28 đợt phát hành riêng lẻ với giá trị 15.681 tỷ đồng.

Cùng với đó, một số doanh nghiệp bất động sản cũng đã phát hành riêng lẻ trở lại nhưng số lượng còn khiêm tốn.

Cụ thể, Công ty TNHH Đầu tư và kinh doanh địa ốc Mỹ Phú phát hành 700 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vào ngày 17/5/2022; Công ty Hội An Invest cũng tiến hành một số đợt phát hành riêng lẻ trong tháng 5, huy động nhiều nhất là 300 tỷ đồng; Bất động sản An Gia phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ ngày 12/5; hay Công ty cổ phần Long Thành Riverside phát hành 105 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong tháng chia làm 2 đợt. 

Ngoài ra, có 2 doanh nghiệp bất động sản là Văn Phú INVEST và Hội An INVEST, trước đó cũng có một số đợt phát hành vào thời điểm cuối tháng 4 (28-29/4) và được cập nhật công bố trong kỳ.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, khối lượng TPDN riêng lẻ đạt 95.670 tỷ đồng, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đóng góp khoảng 91,5% tổng giá trị phát hành toàn thị trường.

Ngược lại, khối lượng TPDN công chúng đạt gần 9.000 tỷ đồng, tăng hơn 11% cùng kỳ, chiếm gần 8,5% tổng giá trị phát hành.

So với tháng 4 không có doanh nghiệp nào phát hành trái phiếu thì đây là tín hiệu hết sức tích cực cho thấy thị trường trái phiếu riêng lẻ chưa hề “đóng cửa” với các doanh nghiệp địa ốc sau sự kiện Tân Hoàng Minh và nhất những chính sách kiểm soát vốn vào các lĩnh vực rủi ro (bất động sản, chứng khoán), cùng với đó kế hoạch rà soát, thanh kiểm tra các công ty tài chính, kiểm toán, yêu cầu các công ty chứng khoán báo cáo về trái phiếu riêng lẻ…

Trước khi chững lại, thị trường trái phiếu được nhiều chuyên gia đánh giá là tăng quá nóng. Trong giai đoạn thị trường bất động sản đóng băng vì dịch bệnh, các doanh nghiệp ngành này vẫn phát hành ồ ạt và thường xuyên áp đảo về số đợt cũng như giá trị phát hành, thậm chí có tháng chiếm gần 60%.

Năm ngoái, bình quân lãi suất trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản là 10,36% một năm và kỳ hạn phổ biến là 3-4 năm. 29% khối lượng trái phiếu phát hành không có tài sản bảo đảm hoặc chỉ bảo đảm bằng cổ phiếu.

Theo VBMA, 62% nhà đầu tư sơ cấp của trái phiếu doanh nghiệp bất động sản là tổ chức tín dụng và công ty chứng khoán, sau đó được phân phối lại trên thị trường thứ cấp cho nhà đầu tư cá nhân.

Có thể bạn quan tâm