Sau năm 2020, PVcombank mới tính niêm yết trở lại và chia cổ tức

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đình Lâm chia sẻ, PVcombank đang tiếp tục tái Đề án cơ cấu giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu lành mạnh, an toàn hoạt động ngân hàng và do đó “không thể nóng vội”.
Sau năm 2020, PVcombank mới tính niêm yết trở lại và chia cổ tức

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đình Lâm: "Nếu làm vội sẽ mang đến rủi ro lớn hơn trong tương lai"

ĐHCĐ thường niên sáng 30/6 đã thông qua các nội dung quan trọng về kết quả kinh doanh, kế hoạch năm 2017, nhân sự, hoạt động tái cơ cấu nhà băng trong 5 năm tới.

Tại đại hội, cổ đông đã chất vấn ban điều hành xung quanh kế hoạch tái cơ cấu, khi nào PVCombank có lãi, chia cổ tức cho cổ đông và niêm yết cổ phiếu trở lại sau 3 năm huỷ niêm yết? Năm 2016, lợi nhuận sau thuế của riêng ngân hàng đã cải thiện đáng kể song vẫn ở mức thấp 65 tỷ đồng nên cổ đông tiếp tục “nhịn” cổ tức nhiều năm liền.  

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đình Lâm bày tỏ sự cảm ơn với các cổ đông vẫn kiên trì, gắn bó với ngân hàng và cảm thông với những khó khăn, áp lực của ngân hàng trong quá trình tái cơ cấu.

“Từ lúc ngân hàng hợp nhất từ công ty tài chính – mô hình hoạt động rủi ro, cùng với khó khăn chung của ngành ngân hàng thì cổ phiếu PVF bị rớt giá. Sau đó, khi nhận sáp nhập WesternBank, chúng ta đã bị ảnh hưởng, các cổ đông cũng bị thiệt hại mất vốn và thực tế là đã mất rồi. Nhưng với việc thực hiện đề án sáp nhập 2 tổ chức tín dụng thì đến giờ ngân hàng đã hoạt động ổn định, thoát khỏi nguy cơ phá sản…”, ông Lâm giãi bày.

Chủ tịch PVcombank cũng rất mong muốn ngân hàng sớm tốt lên, lợi nhuận cao và chia cổ tức cho cổ đông, cũng như niêm yết trở lại… .

Tuy nhiên, ông Lâm nhấn mạnh: “Mọi việc phải làm dần, không nóng vội được. Nếu làm vội sẽ mang đến rủi ro lớn hơn trong tương lai. Mục tiêu của chúng ta là phải bảo vệ quyền lợi của các cổ đông”.

Đề cập tới khó khăn trong hệ thống, ông Lâm dẫn chứng, “sau sáp nhập, ngân hàng có gần 100 chi nhánh gần như không hoạt động và nếu đi thăm 2 chi nhánh 1 ngày, thì mất cả năm trời, chứ chưa nói đến việc tái cơ cấu các chinh nhánh ấy. Trong năm qua, chúng tôi đã cố gắng khôi phục lại hoạt động của các chi nhánh trở lại bình thường. Những việc này cần thời gian để triển khai chứ không thể làm ngày một ngày hai được”.

Căn cứ Đề án tái cơ cấu của Chính phủ, ông Lâm dự kiến đến năm 2020 nếu ngân hàng rất cố gắng thì mới niêm yết trở lại được và lúc đó mới tính tới chia cổ tức. Còn hiện tại NHNN siết chặt việc chia cổ tức của các ngân hàng đang trong diện tái cơ cấu.

Báo cáo cho thấy, năm 2016 kết quả kinh doanh của PVcombank có sự tăng trưởng bứt phá, trong đó lợi nhuận sau thuế của riêng ngân hàng đạt 65,4 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông đặt ra. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 40,3 tỷ đồng và HĐQT không trình chia cổ tức. 

Tại thời điểm 31/12/2016, tổng tài sản tăng mạnh tới 16.0000 tỷ đồng lên mức 113.958 tỷ đồng. Huy động vốn duy trì ổn định, đảm bảo nguồn vốn phục vụ kinh doanh, cho vay tăng trưởng theo đúng quy định hạn mức phê duyệt của NHNN cấp. Tỷ lệ nợ xấu giảm nhanh về mức 1,38% tổng dư nợ và kiểm soát nợ xấu trong giới hạn an toàn.

Năm 2017, PVcomBank đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng cao với lợi nhuận trước thuế tăng 33% so với năm trước, đạt 87 tỷ đồng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, PVcomBank sẽ tiếp tục tập trung nâng cao năng lực tài chính, thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng vốn, đảm bảo nguồn vốn cho phát triển kinh doanh và tuân thủ tỷ lệ an toàn, gia tăng hiệu quả kinh doanh, tái cấu trúc toàn diện danh mục tài sản, nâng cao chất lượng tài sản và xử lý nợ xấu…

 >> ĐHCĐ PVcombank: Tổng tài sản vượt 113.958 tỷ đồng, mở rộng mạng lưới hệ thống

Có thể bạn quan tâm