Sẽ giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Uỷ ban giám sát tài chính quốc gia vừa có đề xuất nghiên cứu cắt giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Sẽ giảm thuế thu nhập cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Theo Báo cáo tình hình tài khóa - ngân sách Việt Nam tháng 9/2018 do Uỷ ban giám sát tài chính quốc gia (UBGS), khu vực kinh tế tư nhân vẫn chủ yếu là kinh tế hộ gia đình, cá thể với số lượng 5,1 triệu hộ, chiếm 31,33% GDP.  Tuy nhiên, khu vực kinh tế tư nhân ngày càng có đóng góp lớn hơn cho tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách, tạo việc làm...

Mặc dù đang có số lượng doanh nghiệp chiếm ưu thế so với các khu vực khác song hiệu quả hoạt động của khu vực này còn chưa được cải thiện đáng kể, chất lượng hoạt động cũng còn hạn chế. Hiện, Chính phủ đã ban hành Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nhằm khuyến khích chuyển đổi thành doanh nghiệp nhưng nhiều hộ vẫn “không chịu lớn”.

Tại buổi họp báo công bố Bộ chỉ tiêu đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp cả nước và các địa phương năm 2017, Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ khẳng định tầm quan trọng của việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong việc phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

Phó thủ tướng cho biết Chính phủ đang yêu cầu Bộ Tài chính sửa đổi Luật về thuế thu nhập doanh nghiệp để khắc phục tình trạng “vốn mỏng” khi lập doanh nghiệp, không có vốn mà chỉ chủ yếu đi vay ngân hàng… hoạt động một thời gian không đủ tiền trả lãi vay dẫn tới phá sản.

"Nếu chuyển đổi 5,1 triệu hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp thì mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020 không khó. Vì thế, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành liên quan thực hiện việc này”, Phó thủ tướng cho biết.

Đặc biệt, khi các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp cũng có thể được hưởng mức thuế ưu đãi hơn.

Theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Bộ Tài chính đang xây dựng quy định về hoá đơn điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt làm cơ sở để tính thuế, xoá bỏ tình trạng nộp thuế theo phương thức khoán như hiện nay để khuyến khích các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Chính phủ cũng chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng chế độ kế toán đơn giản để tạo thuận lợi cho các hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi lên doanh nghiệp. Đồng thời, đề xuất việc các đại lý thuế được phép hành nghề kế toán cho các doanh nghiệp siêu nhỏ.

Có thể bạn quan tâm