Sẽ siết chặt kiểm tra hoạt động kinh doanh đa cấp

Để xử lý triệt hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương sẽ tăng cường kiểm tra các trường hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp theo hình thức trực tuyến.

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương thời gian qua, đã phát hiện nhiều trường hợp kinh doanh đa cấp quảng cáo sản phẩm, thực phẩm chức năng không đúng quy định.

Theo đó, đã có tổ chức, cá nhân thành lập các nhóm kín trực tuyến như "tư vấn sức khỏe", "chăm sóc sức khỏe chủ động" hay "nhân chứng dùng sản phẩm" là các bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế... để tư vấn, hướng dẫn sản phẩm, tập hợp hàng nghìn người tham gia.

Để xử lý triệt để tình trạng đưa thông tin sai lệch như trên trong hoạt động bán hàng đa cấp, Bộ Công Thương tăng cường kiểm tra các trường hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo bán hàng đa cấp theo hình thức trực tuyến (trong đó bao gồm việc giới thiệu thông tin về sản phẩm bán hàng đa cấp)...

Kiểm tra doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp trong việc cung cấp các thông tin về hàng hóa trong bán hàng đa cấp đặc biệt đối với sản phẩm là thực phẩm theo "hình thức" như: sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn, lời cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế; "Cung cấp thông tin" về thực phẩm có nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Trong trường hợp vi phạm, ngoài việc bị xử phạt hành chính, doanh nghiệp bán hàng đa cấp còn bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Có thể bạn quan tâm