Sẽ tiến hành cưỡng chế hai công ty trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chưa nộp tiền sử dụng đất và phí trước bạ

Ngày 6/5, theo kế hoạch, Chi cục Thuế TP Thủ Đức (TP.HCM) sẽ cưỡng chế tài khoản để thu nợ thuế đợt 1 với 2 doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Đức do chậm đóng tiền trúng đấu giá 90 ngày.
Sẽ tiến hành cưỡng chế hai công ty trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chưa nộp tiền sử dụng đất và phí trước bạ

Ngày 6/5, ông Thái Minh Giao, Cục phó Cục Thuế TP.HCM cho biết theo đúng quy định hôm nay, cơ quan thuế sẽ tiến hành biện pháp cưỡng chế tài khoản để thu nợ thuế đợt 1 với hai công ty trúng đấu giá đất Thủ Thiêm là Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega. Hai công ty này đã chậm đóng tiền trúng đấu giá quá 90 ngày.

Theo ông Giao, cơ quan thuế cụ thể là Chi cục Thuế TP Thủ Đức sẽ tiến hành cưỡng chế hai công ty trúng đấu giá đất Thủ Thiêm chưa nộp tiền sử dụng đất và phí trước bạ bằng biện pháp yêu cầu phong tỏa tài khoản, trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng.

Trường hợp đối tượng bị cưỡng chế có mở tài khoản tại nhiều kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng khác nhau thì người có thẩm quyền căn cứ vào số tài khoản mở tại kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng để ban hành quyết định cưỡng chế trích tiền từ tài khoản đối với một tài khoản hoặc nhiều tài khoản để đảm bảo thu đủ tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp.

Ông Giao cũng cho hay sau khi nhận được văn bản cưỡng chế của cơ quan thuế, trách nhiệm của kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng nơi hai công ty này bị cưỡng chế mở tài khoản sẽ cung cấp số tài khoản, số dư và các thông tin liên quan đến tài khoản và các giao dịch qua tài khoản của hai công ty.

Tiếp đó, kho bạc nhà nước và tổ chức tín dụng có trách nhiệm làm thủ tục trích chuyển số tiền của đối tượng bị cưỡng chế vào tài khoản thu ngân sách nhà nước mở tại kho bạc nhà nước. Kho bạc nhà nước và tổ chức tín dụng sẽ có thông báo ngay cho cơ quan thuế, đối tượng bị cưỡng chế biết ngay khi trích chuyển.

“Trường hợp số dư trong tài khoản tiền gửi ít hơn số tiền mà công ty bị cưỡng chế phải nộp thì vẫn phải trích chuyển số tiền đó vào tài khoản của ngân sách nhà nước. Việc trích chuyển không cần sự đồng ý của đối tượng bị cưỡng chế. Mọi giao dịch khác của hai công ty này vẫn diễn ra bình thường” - ông Giao chia sẻ.

Sau 180 ngày nếu hai công ty này vẫn chưa nộp đủ tiền vào ngân sách thì UBND TP.HCM sẽ có quyết định về hủy kết quả trúng đấu giá.

Trước đó, ngày 7/4, Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega đã có văn bản xin kéo dài thời gian nộp tiền trúng đấu giá đất và các khoản phí liên quan, bao gồm tiền phạt chậm nộp đến tháng 9/2022.

Cụ thể, tháng 4, hai doanh nghiệp này sẽ nộp 15% tổng số tiền, các tháng 5, 6, 7, 8 mỗi tháng nộp 17% và tháng 9/2022 sẽ thanh toán toàn bộ số tiền còn lại.

Tuy nhiên, Cục Thuế TP.HCM trao đổi ý kiến với các sở ngành thì các sở ngành đều cho rằng nên căn cứ vào hợp đồng đã ký trước đó giữa doanh nghiệp và UBND TP.HCM: thời hạn tối đa là 180 ngày (chậm nhất ngày 6/7), nếu không doanh nghiệp sẽ bị mất tiền đặt cọc.

Sau đó, tiếp thu các ý kiến trao đổi của các sở ban ngành, ngày 23/4, Cục thuế TP.HCM nhận được văn bản của hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm, là Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega. Theo đó, hai công ty cam kết thanh toán một khoản tiền 100 tỉ đồng vào ngân sách nhà nước trước ngày 30/4, để thể hiện thiện chí tiếp tục thực hiện dự án. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào đóng tiền.

Lãnh đạo Chi cục Thuế TP. Thủ Đức cho biết đây là cam kết tự nguyện từ phía hai công ty chứ không theo quy định nào. Vì vậy, cho dù hai công ty này nộp hay không nộp 100 tỉ đồng thì cơ quan thuế vẫn sẽ tiến hành các biện pháp cưỡng chế nếu quá thời hạn 90 ngày, hai công ty trúng đấu giá chưa nộp đủ tiền sử dụng đất, phí theo đúng quy định.

Phía Chi cục thuế cũng đã gửi thông báo nhắc nợ đến hai doanh nghiệp này về số tiền phải nộp đợt 1 vào ngân sách trước ngày 6/5. Sau thời hạn này, Chi cục Thuế TP. Thủ Đức sẽ cưỡng chế tài khoản ngân hàng theo quy định của Luật quản lý thuế, vì tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định.

Hiện cơ quan thuế vẫn đang tính tiền chậm nộp theo quy định là 0,03%/ngày. Việc tính chậm nộp cho đợt đầu tiên đã áp dụng từ ngày 6/2 và từ ngày 7/4, doanh nghiệp bị tính thêm tiền nộp chậm đợt 2. Số tiền chậm nộp hai doanh nghiệp này phải trả là hơn 2,3 tỉ đồng/ngày. Hiện cơ quan thuế không cho phép thanh toán thành nhiều đợt nên hai công ty này phải nộp tiền trong thời hạn 180 ngày.

Công ty cổ phần Dream Republic trúng đấu giá lô đất số 3-5 (diện tích 6.446m2). Doanh nghiệp này phải đóng 3.820 tỉ đồng tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ đối với diện tích thực hiện chức năng thương mại dịch vụ.

Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 (diện tích 8.568,1m2), đóng 4.000 tỉ đồng tiền sử dụng đất, được miễn nộp lệ phí trước bạ theo hướng dẫn về lệ phí trước bạ đối với diện tích đất ở.

Có thể bạn quan tâm