Sẽ tiếp tục có đợt nới “room” cho ngân hàng lần 2?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, theo kiến nghị của các tổ chức tín dụng (TCTD), NHNN đang tiến hành xem xét và đánh giá, trên cơ sở đó sẽ cấp thêm room cho các ngân hàng đã cạn.
Sẽ tiếp tục có đợt nới “room” cho ngân hàng lần 2?

Năm 2021, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng toàn ngành khoảng 12% và sẽ được phân bổ hạn mức cụ thể xuống từng nhà băng, tùy vào năng lực hoạt động. Vụ Tín dụng NHNN cho hay, NHNN căn cứ vào quy mô, chất lượng tài sản của từng TCTD, để xếp hạng A, B, C… và giao chỉ tiêu linh hoạt. Hạn mức tín dụng sẽ được cấp cho từng ngân hàng riêng biệt, không cố định mà sẽ xem xét thay đổi từng đợt khi cần thiết, dựa trên tình hình hoạt động kinh doanh thực tế của từng ngân hàng.

Nguyên tắc năm nay, NHNN phân bổ chỉ tiêu tín dụng trên cơ sở ưu tiên các TCTD giảm lãi suất cho vay và tham gia hỗ trợ khách hàng. Trong quá trình điều hành, NHNN sẽ tiếp tục xem xét điều chỉnh chỉ tiêu TTTD đối với các NH trên cơ sở đánh giá tình hình hoạt động, năng lực quản trị, khả năng TTTD lành mạnh… Theo đó, các NH ưu tiên rót vốn vào lĩnh vực được Chính phủ khuyến khích, quản trị rủi ro tốt… sẽ được NHNN ưu ái cấp hạn mức tín dụng cao hơn.

Trong 3 năm gần đây, NHNN thường có 2 lần giao chỉ tiêu tín dụng mỗi năm. Sau khi đưa ra hạn mức tăng trưởng cho từng TCTD vào đầu năm, cơ quan này sẽ tiếp tục có đợt nới “room” lần hai vào nửa cuối năm. Thực tế, nhiều TCTD đã sử dụng hết hạn mức từ giữa năm, hoặc quý III, trước khi NHNN xét duyệt nới thêm đợt hai.

Đầu năm nay, NHNN đã giao chỉ tiêu tín dụng lần 1 cho các tổ chức tín dụng trong hệ thống như với nhóm ngân hàng quốc doanh (Agribank, BIDV, VietinBank) được cấp “room” 6,5 -7,5%; Vietcombank được giao 10,5%. Những ngân hàng TMCP thì được đưa hạn mức cao hơn. Cụ thể, VIB, ACB, Sacombank là 8,5 - 9,5%; MB, VPBank, Techcombank là 10,5 - 12%. 

Tuy nhiên, nhiều ngân hàng cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, room của các ngân hàng gần như đã cạn, thậm chị kịch trần. Chính vì vậy, nhiều ngân hàng mong muốn được NHNN nới room để có dư địa phát triển trong nửa năm cuối 2021, đặc biệt khi tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhờ vaccine. 

NHNN cho rằng, việc xây dựng chỉ tiêu định hướng tín dụng cả năm 2021 và điều chỉnh chỉ tiêu là để phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế của nền kinh tế. Do đó, việc NHNN không “chốt” mục tiêu tăng trưởng tín dụng ngay từ đầu năm được đánh giá là để có sự phân tích, đánh giá cẩn trọng, nhằm hướng đến mục tiêu đáp ứng đẩy đủ nhu cầu vốn cho sự phục hồi của nền kinh tế và cộng đồng DN trong năm nay, mà không ảnh hưởng đến mục tiêu lạm phát.

Trước diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, NHNN đã xây dựng 3 kịch bản tăng trưởng tín dụng cho năm 2021: Kịch bản thứ nhất, trường hợp tiêm chủng vaccine đại trà và dịch Covid-19 tiếp tục được khống chế, tín dụng ước tăng 12 - 13%, thậm chí có thể đạt 14%; kịch bản thứ hai, dịch kéo dài đến tháng 6-2021, các biện pháp giãn cách xã hội được áp dụng, thời gian tiêm vaccine kéo dài, tín dụng ước tăng 10 - 12%; kịch bản thứ ba, dịch kéo dài đến hết năm, tín dụng ước tăng 7 - 8%.

Có thể bạn quan tâm