Thời gian gần đây, hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa liên tục trở thành tâm điểm chú ý khi lực lượng chức năng đồng loạt kiểm tra nhiều chi nhánh tại các tỉnh, thành phố, thu giữ hồ sơ. Sự việc nhanh chóng lan rộng trên mạng xã hội, kéo theo hàng loạt suy đoán xoay quanh việc Mailisa bị nghi “trốn thuế”, “làm hàng giả”, hay “kinh doanh không minh bạch”. Giữa lúc thông tin xuất hiện dày đặc và dư luận tìm lại loạt phát ngôn của nữ doanh nhân Phan Thị Mai lên tiếng một cách cứng rắn nhằm phản bác những tin đồn.
CHỦ MAILISA BÁC BỎ NGHI VẤN
Gần đây nhất, vào ngày 11/11, bà Phan Thị Mai (còn gọi là Mailisa) – chủ hệ thống thẩm mỹ Mailisa có buổi livestream trên fanpage cá nhân chia sẻ về tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Trong buổi livestream này, bà Mai khẳng định một số vấn đề liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp.
"Thương hiệu Mailisa có thể nói đóng thuế nhiều nhất trong hệ thống thẩm mỹ viện cả nước, đóng thuế mỗi năm gần 200 tỷ và không phải bây giờ mới đóng. Thông thường một số doanh nghiệp khi cơ quan chức năng đến kiểm tra gắt gao mới sửa sai, nhưng lúc đó sửa sai không kịp, chỉ có thể sửa sai được 2-3 tháng. Còn thuế hiện yêu cầu xuất hóa đơn đỏ từng ngày, tất cả sổ sách giấy tờ quyết toán, hàng năm công khai minh bạch. Mỗi tháng Mai đóng gần 20 tỷ tiền thuế, đóng 100%", bà Mai khẳng định.
Trước đó, tháng 4/2025, bà Phan Thị Mai cũng từng lên tiếng về các tin đồn liên quan đến trốn thuế và hoạt động kinh doanh không minh bạch. Bà khẳng định mỗi tháng đều thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, với số tiền từ 10–20 tỷ đồng/tháng.
Trong buổi livestream, bà Mai cũng cho rằng việc các cá nhân lan truyền tin đồn thất thiệt về thương hiệu Mailisa là hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Bà cũng khẳng định doanh nghiệp mình làm ăn chân chính, không có chuyện rửa tiền hay sản xuất kem trộn: "Nếu ai sai thì pháp luật xử lý, đừng đưa thông tin thất thiệt".
Bà Mai cũng cho rằng việc các cá nhân lan truyền tin đồn thất thiệt về thương hiệu Mailisa là hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Bà cũng khẳng định doanh nghiệp mình làm ăn chân chính, không có chuyện rửa tiền hay sản xuất kem trộn: "Nếu ai sai thì pháp luật xử lý, đừng đưa thông tin thất thiệt".
Ngoài ra, bà Mai cũng khẳng định không có chuyện 17 chi nhánh đều nhờ con dâu hay nhân viên đứng tên doanh nghiệp. Bà khẳng định doanh nghiệp đều do bà và chồng là ông Hoàng Kim Khánh đứng tên. "Nếu nhờ nhân viên đứng tên hóa ra là mình sai, mình có tật giật mình. Một người lãnh đạo là chịu trách nhiệm về mặt pháp lý, chịu trách nhiệm về mặt đạo đức cho từng khách hàng", bà Mai nói trong livestream.
Liên quan đến thông tin Mailisa kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, bà Phan Thị Mai cũng khẳng định: “Tất cả sản phẩm của Mailisa đều được nhập khẩu chính ngạch, kiểm nghiệm nghiêm ngặt và tuân thủ đầy đủ quy định của Bộ Y tế Việt Nam”.
Nữ doanh nhân cũng từng nhấn mạnh toàn bộ sản phẩm Doctor Magic đều có phiếu công bố mỹ phẩm hợp pháp do Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế cấp phép, chứng nhận an toàn, đạt chuẩn và đủ điều kiện lưu hành. Khi nhập khẩu bất kỳ lô sản phẩm nào, Ban lãnh đạo Mailisa luôn chủ động thực hiện kiểm nghiệm độc lập theo đúng quy định tại Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế.
Mẫu sản phẩm được gửi đến các đơn vị kiểm nghiệm uy tín hàng đầu trong nước như Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3 (Quatest 3) và Công ty Phân tích – Kiểm nghiệm Việt Tín, đồng thời đối chiếu kết quả tại 2–3 đơn vị khác nhau để đảm bảo tính chính xác và minh bạch tuyệt đối.
Như Thương gia đã đưa tin, ngày 13/11, nhiều cán bộ công an xuất hiện tại thẩm mỹ viện Mailisa ở số 6 đường Nguyễn Khánh Toàn (phường Nghĩa Đô, Hà Nội) để làm việc. Hoạt động nghiệp vụ này đồng thời diễn ra tại nhiều chi nhánh khác của Mailisa như TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Nghệ An, Đắk Lắk… Sau khi rời khỏi cơ sở, công an mang theo nhiều thùng tài liệu liên quan.
LOẠT BÊ BỐI HOẠT ĐỘNG KHÔNG PHÉP
Sau một ngày lực lượng công an đồng loạt đến làm việc các sơ sở thẩm mỹ viện Mailisa trên cả nước, hiện website của thẩm mỹ viện này không còn truy cập được, thay vào đó là một màn hình đen, kèm dòng thông báo: "Trang web sẽ sớm hoạt động trở lại. Cảm ơn sự chờ đợi của bạn!". Trong khi đó, các tài khoản mạng xã hội của hệ thống thẩm mỹ viện Mailisa vẫn hoạt động bình thường.
Thẩm mỹ viện Mailisa được thành lập vào năm 1998 bởi bà Phan Thị Mai và chồng là ông Hoàng Kim Khánh. Đến nay hệ thống đã có 17 cơ sở hoạt động trên cả nước. Mailisa đã phát triển thành một hệ thống thẩm mỹ đa dịch vụ, cung cấp từ chăm sóc da, phẫu thuật thẩm mỹ, điều trị chuyên sâu đến phục hồi sắc đẹp và các dịch vụ thẩm mỹ công nghệ cao; đồng thời Mailisa còn triển khai chuỗi sản phẩm mỹ phẩm và chương trình đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho đội ngũ nhân sự nội bộ. Phía sau hệ thống thẩm mỹ viện này là một loạt các doanh nghiệp do ông Hoàng Kim Khánh và bà Phan Thị Mai đứng tên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực làm đẹp và dạy nghề tại nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Đắk Lắk, Cần Thơ, Bình Dương, Nghệ An, và Phú Quốc.
Trên thực tế, chuỗi thẩm mỹ viện này từng nhiều lần vướng sai phạm và bị cơ quan chức năng xử lý trong những năm gần đây.
Tại Lâm Đồng, vào tháng 5/2025, cơ quan chức năng thành phố Bảo Lộc đã tháo gỡ hàng loạt bảng quảng cáo khai trương rầm rộ của chi nhánh Mailisa thứ 17 khi cơ sở này chưa hoàn thiện hồ sơ xin phép theo quy định. Dù đã nộp hồ sơ xin cấp phép hoạt động khám chữa bệnh từ ngày 11/3, hồ sơ của Phòng khám Chuyên khoa Thẩm mỹ Mailisa do bác sĩ Phạm Bảo Minh phụ trách chuyên môn bị Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng kết luận chưa đạt ở nhiều hạng mục.
Cụ thể, hồ sơ kê khai sai hình thức tổ chức, không đúng quy định về điều kiện vệ sinh môi trường, chưa kê khai đầy đủ danh mục thuốc cấp cứu, thông tin thời gian hành nghề của nhân sự không trùng khớp, danh mục kỹ thuật đăng ký không phù hợp với trang thiết bị, thậm chí có kỹ thuật thuộc phân loại phẫu thuật đặc biệt vượt thẩm quyền cấp phép của Sở Y tế. Đến nay, Mailisa đã nộp hồ sơ khắc phục nhưng Sở Y tế yêu cầu cơ sở chỉ được hoạt động khi được cấp phép chính thức.
Trước đó, năm 2023, cơ quan chức năng tại nhiều địa phương cũng từng xử lý các sai phạm của hệ thống Mailisa. Tại Bình Dương, tháng 3/2023, Sở Y tế tiến hành kiểm tra Phòng khám Chuyên khoa Thẩm mỹ Mailisa ở thành phố Thuận An sau phản ánh của người dân. Kết quả cho thấy cơ sở này sử dụng thiết bị chiếu tia can thiệp vào cơ thể, làm thay đổi màu sắc da khi chưa được cấp phép. Sai phạm khiến cơ sở bị đình chỉ hoạt động dịch vụ laser trong 4,5 tháng. Sau đó, doanh nghiệp nộp hồ sơ xin bổ sung danh mục kỹ thuật và được cấp phép một số kỹ thuật điều trị laser theo quy định.
Tại TP.HCM, tháng 1/2023, Sở Y tế đã xử phạt Công ty TNHH Mailisa tổng cộng 160 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 18 tháng đối với lĩnh vực chăm sóc da tại địa chỉ Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận). Lý do là cơ sở cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa có giấy phép hoạt động và quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh không đúng quy định. Hai nhân viên chăm sóc da tại đây cũng bị phạt mỗi người 35 triệu đồng vì hành nghề khi chưa có chứng chỉ.
Trước đó, vào tháng 5/2022, Công ty Mailisa cũng bị xử phạt 45 triệu đồng vì quảng cáo sản phẩm, dịch vụ đặc biệt khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận nội dung.
Những vụ việc trên cho thấy hệ thống Mailisa trong quá trình mở rộng nhanh đã nhiều lần vướng sai phạm liên quan đến cấp phép, quảng cáo và hoạt động khám chữa bệnh. Dù đại diện doanh nghiệp nhiều lần khẳng định hoạt động minh bạch, tuân thủ pháp luật, hồ sơ từ các cơ quan chức năng cho thấy vẫn tồn tại nhiều vấn đề cần khắc phục để đảm bảo đúng quy định trong lĩnh vực nhạy cảm như thẩm mỹ và chăm sóc sức khỏe.