Sếp Savills Việt Nam: 'Blockchain sẽ cách mạng hóa việc chuyển nhượng nhà đất'

Cách thức chuyển nhượng bất động sản truyền thống đang bị đe dọa vì công nghệ blockchain có thể cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản 'gần như ngay lập tức' theo một cách an toàn.
Sếp Savills Việt Nam: 'Blockchain sẽ cách mạng hóa việc chuyển nhượng nhà đất'

Ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc điều hành Savills Việt Nam vừa có những đánh giá về những ảnh hưởng có thể làm thay đổi lĩnh vực địa ốc của công nghệ blockchain.

Theo ông Troy Griffiths, blockchain (chuỗi khối) được hiểu là một hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu được mã hóa an toàn đằng sau đồng tiền ảo Bitcoin. Blockchain hiện là công nghệ được ghi nhận với sức mạnh có thể đổi mới lĩnh vực bất động sản.

Trên thế giới, các cơ quan đăng ký đất đai đang quan tâm đến hệ thống blockchain vì cho rằng hệ thống này có thể cho phép chuyển quyền sở hữu tài sản 'gần như ngay lập tức' theo một cách an toàn.

“Blockchain có khả năng cách mạng hóa việc chuyển nhượng nhà đất”, ông Troy Griffiths nhận định.

Hiện nhiều cơ quan đăng ký đất đai trên khắp thế giới đang bắt đầu các thử nghiệm với blockchain. Tại Anh, cơ quan đăng ký đất đai HM, một trong những cơ quan đăng ký đất lâu đời nhất thế giới, đã công bố kế hoạch tạo ra một “con đường kỹ thuật số” ảo để thử nghiệm các công nghệ mới.

Chính phủ Ukraina cũng đang hy vọng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bằng việc áp dụng công nghệ blockchain để thay thế các quy trình bằng giấy. Nhà đầu tư sẽ có thể thực hiện giao dịch trực tuyến bằng cách sử dụng hợp đồng thông minh. Công nghệ này dựa trên Ethereum blockchain, ứng dụng có giá trị thứ hai sau công nghệ sử dụng cho Bitcoin.

Các dự án tương tự khác đang được tiến hành ở Honduras và cộng hòa Georgia.

Ông Troy Griffiths nhận định: “Nếu công nghệ này được áp dụng cho mục đích đăng ký đất đai thì có thể sẽ đem lại một vài lợi ích nhất định: Quy trình xử lý hợp đồng tự động đồng nghĩa với việc cắt giảm chi phí; Khả năng bảo mật tăng lên, ví dụ như các hồ sơ danh tính sẽ được chống trộm cắp và thời gian giao dịch giảm xuống vì giao dịch đó có thể là một giao dịch kĩ thuật số hoàn toàn”.

Rõ ràng, blockchain đã đặt nền móng mới cho ngành bất động sản. Nếu công nghệ này có thể tăng tính thanh khoản và giảm các chi phí thì sẽ có thể loại bỏ được một số rào cản đáng kể cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sẽ luôn luôn tồn tại những nghi ngại về tính bảo mật và tính khả thi của việc ứng dụng blockchain.

“Đến nay, Việt Nam vẫn đang đón nhận công nghệ mới này khá chậm rãi, thế nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi. Chúng ta đang sở hữu nguồn dân số trẻ, năng động, bản lĩnh và có một nền văn hóa khởi nghiệp lớn. Vì thế, tôi cho rằng Việt Nam đang ở trong một vị thế tuyệt vời để tận dụng thời kỳ công nghệ số mới này”, ông Griffiths nhận định một cách lạc quạn về việc ứng dụng blockchain tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm