Singapore bắt đầu nới lỏng các hạn chế Covid-19 khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên đến 70%

Chính phủ Singapore cho biết họ sẽ bắt đầu nới lỏng các hạn chế Covid-19 kể từ 10/8 khi tỷ lệ người dân được tiêm chủng tăng cao.
Singapore bắt đầu nới lỏng các hạn chế Covid-19 khi tỷ lệ tiêm chủng tăng lên đến 70%

Chính phủ Singapore đã sửa đổi các hạn chế Covid-19 nhiều lần kể từ tháng 5 do sự gia tăng các ca nhiễm bệnh lây truyền tại địa phương - nhiều nguyên nhân là do biến thể delta dễ lây lan hơn. Nước này đã thắt chặt các biện pháp gần đây nhất vào ngày 22/7 bằng cách cấm ăn uống ở nhà hàng và hạn chế tụ tập xã hội.

Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore Ong Ye Kung cho biết số ca mắc hàng ngày đã ổn định kể từ khi các biện pháp hạn chế mới nhất được áp dụng. Trong thời gian đó, tỷ lệ những người được tiêm hai liều vaccine Covid-19 đã tăng từ khoảng 40% lên 67% vào cuối tuần trước. “Chúng tôi đã ngăn chặn được sự gia tăng của các bệnh cũng như trường hợp bệnh nặng và tử vong.”

Singapore có một trong những quốc gia triển khai tiêm chủng nhanh nhất trên toàn cầu. Ông Ong cho biết tỷ lệ người được tiêm chủng đầy đủ tăng lên khoảng 70% vào 9/8, khi đất nước kỷ niệm Ngày Quốc khánh.

Tuy nhiên, do một phần dân số vẫn chưa được tiêm chủng đầy đủ, chính phủ sẽ thực hiện các quy tắc xã hội khác biệt dựa trên tình trạng tiêm chủng của người dân, Gan Kim Yong, Bộ Thương mại và Công nghiệp và cũng là đồng chủ tịch của lực lượng đặc nhiệm Covid-19cho biết.

Từ ngày 10/8, số lượng nhóm người gặp mặt ngoài xã hội sẽ được nới lỏng từ hai lên tới năm người. Nhưng chính phủ "đặc biệt" khuyến khích những người chưa được tiêm chủng tiếp tục tuân thủ quy định nhóm hai người.

Dùng bữa tại các cơ sở thực phẩm và đồ uống sẽ được phép cho nhóm tối đa năm người nếu tất cả đều được tiêm chủng đầy đủ hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong 24 giờ đổ lại. Nhưng ăn uống tại các trung tâm ẩm thực ngoài trời và quán cà phê chỉ được phép cho nhóm tối đa hai người, bất kể tình trạng tiêm chủng.

Chính phủ Singapore cũng tuyên bố nới lỏng một số hạn chế biên giới. Singapore sẽ cho phép nhập cảnh đối với những người có thẻ làm việc và được tiêm chủng đầy đủ cùng gia đình của họ. Và từ ngày 20/8, khách du lịch đã được tiêm phòng đầy đủ từ các quốc gia trong danh sách - bao gồm Úc, Canada, Đức và Hàn Quốc - có thể thực hiện cách ly tại nhà. 

“Giờ đây, chúng tôi đang ở một vị trí sẵn sàng hơn để tiếp tục hành trình mở cửa trở lại của mình, nhưng theo một cách thận trọng và hiệu chỉnh,” ông Gan cho biết. 

Chính phủ Singapore sẽ nới lỏng các biện pháp hơn nữa vào khoảng đầu tháng 9 khi 80% dân số dự kiến ​​sẽ được tiêm chủng đầy đủ.

CNBC

Có thể bạn quan tâm