Singapore sẽ trả tiền để công dân sinh con trong thời kỳ đại dịch

Singapore sẽ cung cấp khoản thanh toán một lần cho các bậc cha mẹ có nguyện vọng sinh em bé trong thời kỳ đại dịch Covid-19.
Singapore sẽ trả tiền để công dân sinh con trong thời kỳ đại dịch

Phó thủ tướng Singapore Heng Swee Keat chia sẻ với các nhà lập pháp, cho biết đề xuất mới này của chính phủ sẽ giúp trấn an những công dân đang phải đối mặt với áp lực tài chính và lo lắng về công việc của họ. 

“Chúng tôi đã nhận được những ý kiến rằng Covid-19 đã khiến nhiều bậc cha mẹ có nguyện vọng tạm hoãn kế hoạch sinh đẻ. Điều này là hoàn toàn có thể hiểu được, đặc biệt là khi họ phải đối mặt với sự bấp bênh trong thu nhập hiện tại.”

Do đó, khoản thanh toán mới sẽ giúp các bậc cha mẹ trang trải chi phí sinh nở, tuy nhiên, Phó thủ tướng Heng vẫn chưa công bố con số chính xác của khoản chi phí này. 

Mặc dù đã có những phản ứng thành công về sức khoẻ cộng đồng đối với đại dịch, nhưng nền kinh tế Singapore vẫn rơi vào suy thoái sâu, Theo các nhà kinh tế, GDP của Singapore có thể giảm 12,6% trong quý II so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu “mức giảm mạnh nhất trong lịch sử”. 

Singapore là một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh nở thấp nhất trên thế giới. Tỷ lệ hiện tại chỉ ở mức 1,14 ca sinh trên một phụ nữ, theo dữ liệu cơ quan thống kê quốc gia. Tỷ lệ này đặt Singapore ngang bằng với Hồng Kông. Chỉ có Hàn Quốc và Puerto Rico có tỷ lệ thấp hơn, Ngân hàng Thế giới chỉ ra. 

Singapore đã phải vật lộn để đảo ngược xu hướng sinh nở kể từ những năm 1980, với các chiến dịch công khai khuyến khích sinh con và một loạt các ưu đãi về tài chính và thuế, tuy nhiên vẫn chưa có được kết quả tích cực. 

“Giống như nhiều quốc gia phát triển, thách thức chính về dân số của Singapore là mức sinh thấp và dân số già,” chính phủ nước này lưu ý trong một báo cáo năm 2011. “Mục tiêu của chúng tôi là đạt được một mục tiêu dân số bền vững hỗ trợ cả tăng trưởng kinh tế và gắn kết xã hội, để Singapore ngày càng sôi động và đáng sống.” 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm