Sở Công Thương Hà Nội cảnh báo về việc đầu tư qua "Ví điện tử New Life”

Trước phản ánh của Bản tin tài chính kinh doanh VTV1 về hình thức đầu tư vào “Ví điện tử New Life”, Sở Công Thương Hà Nội đã khuyến cáo và cảnh báo một số vấn đề liên quan.
Sở Công Thương Hà Nội cảnh báo về việc đầu tư qua "Ví điện tử New Life”

Bản tin tài chính kinh doanh VTV1 phản ánh hình thức đầu tư vào “Ví điện tử New Life” của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển thương mại điện tử quốc tế (trụ sở tại 253 Hoàng Văn Thụ, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, mã số thuế: 0315039931) có dấu hiệu kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép. Cụ thể:

- Chỉ cần đóng một khoản tiền tối thiểu 50 USD và tối đa 100.000 USD để nạp vào ví điện tử New Life là có thể tham gia ví điện tử New Life và có thể thanh toán hàng loạt dịch vụ, sản phẩm. Sau khi tiền được đầu tư vào ví điện tử New Life sẽ được chuyển đổi sang một tên gọi mới: .

- Ví điện tử New Life chỉ cho phép người tham gia nạp tiền, chuyển tiền trong hệ thống khép kín nhưng không rút được tiền. Cách để thu hồi lại vốn nhanh nhất là giới thiệu thêm người mới.

- Chỉ cần giới thiệu thêm 2 người khác vào hệ thống, với cùng mức đầu tư thì người giới thiệu được hưởng hoa hồng, có thể hoàn lại 100% số vốn đã bỏ ra. Người đầu tư có thể được hưởng hoa hồng, lợi ích kinh tế theo 3 tầng. Có thể sinh lợi nhuận lên tới 400%/năm nếu giới thiệu nhiều người tham gia.

Trước thông tin này, Sở Công Thương Hà Nội lưu ý người dân trên địa bàn một số nội dung sau:

1. Theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp quy định: Hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp chỉ được thực hiện đối với hàng hóa. Mọi hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp với đối tượng không phải là hàng hóa đều bị cấm; Doanh nghiệp muốn hoạt động BHĐC phải được cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC.

Theo quy định tại Điều 217a Bộ Luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) - Tội vi phạm quy định về kinh doanh theo phương thức đa cấp quy định: người nào tổ chức hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp mà không có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC có thể bị phạt tiền tối đa đến 05 tỷ đồng, phạt tù tối đa đến 05 năm tù. Trường hợp phạm tội có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản sẽ bị xử lý theo Điều 174 Bộ luật hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

2. Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển thương mại điện tử quốc tế chưa được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC.

Nếu có thông tin, tài liệu liên quan đến dấu hiệu vi phạm nêu trên của Công ty và các trường hợp khác có dấu hiệu vi phạm tương tự hoạt động tại địa bàn Hà Nội, đề nghị người dân chuyển cho cơ quan Công an có thẩm quyền để xác minh, điều tra và xử lý theo quy định.

Có thể bạn quan tâm