Sở Du lịch TP.HCM đề xuất giải pháp cứu doanh nghiệp du lịch

Sở Du lịch đề xuất sử dụng ngân sách thành phố uỷ thác Ngân hàng Chính sách xã hội – Chi nhánh TP.HCM hỗ trợ tín dụng theo hình thức tín chấp với lãi suất vay 0% cho doanh nghiệp du lịch.
Sở Du lịch TP.HCM đề xuất giải pháp cứu doanh nghiệp du lịch

Theo đó, từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid - 19 hoành hành đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành du lịch, mọi hoạt động gần như tê liệt, doanh nghiệp điêu đứng, hầu hết đều ngưng hoạt động, không có doanh thu... nhưng vẫn phải chịu áp lực lớn với hàng loạt các chi phí như trả lương cho lao động mặc dù đã cắt và cơ cấu lại nhân sự, trả lãi vay, nợ, hoàn tiền cho khách hàng với các chi phí đã đặt trước.

Trước những khó khăn kéo dài đó, Sở Du lịch TP.HCM đã đề xuất UBND thành phố kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính xem xét giảm thuế suất VAT từ 10% xuống 5% trong năm 2021 để giúp giảm giá thành sản phẩm và các gói dịch vụ du lịch, kích cầu du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết khó khăn về nhu cầu vốn lưu động.

Xem xét kéo dài chính sách giảm 15% tiền thuê đất đối với các doanh nghiệp du lịch trong năm 2021. Xem xét tiếp tục gia hạn giảm phí thẩm định hồ sơ cấp phép kinh doanh lữ hành và cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch đến hết năm 2021.

Đồng thời, Bộ Tài chính phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu, đề xuất Chính phủ cho phép doanh nghiệp lữ hành được giảm 80% số tiền ký quỹ của doanh nghiệp để giúp tạo dòng tiền vào cho doanh nghiệp duy trì hoạt động và có nguồn tiền làm vốn lưu động.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cũng đề xuất UBND TPHCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét cho phép kéo dài thời gian tạm dừng đóng bảo hiểm hưu trí và tử tuất, lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đối với các doanh nghiệp và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mà không tính lãi phạt chậm nộp.

Xem xét điều chỉnh quy định về quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp năm 2021 theo hướng giảm yêu cầu thời gian làm việc tối thiểu từ 12 tháng xuống còn 3 tháng, tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ bằng 60% lên đến 80% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm tự nguyện.

Đặc biệt, Sở Du lịch đề xuất UBND thành phố xem xét trình HĐND thành phố chấp thuận chủ trương sử dụng vốn ngân sách thành phố ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh TP.HCM thực hiện chính sách hỗ trợ tín dụng theo hình thức tín chấp (không cần tài sản thế chấp) với lãi suất vay 0% cho doanh nghiệp du gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 để trả lương cho người lao động.

Cụ thể, theo Sở Du lịch, hiện TP.HCM có 5.002 doanh nghiệp du lịch đang hoạt động với khoảng 31.500 lao động. Với gói vay lãi suất 0% trả lương cho người lao động của UBND thành phố cho các doanh nghiệp đang hoạt động, số tiền dự kiến hỗ trợ 208,845 tỷ đồng với thời gian thực hiện là 3 tháng.

Ngoài ra, Sở Du lịch TP.HCM cũng đề xuất triển khai ưu tiên tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 cho lực lượng lao động trong ngành du lịch. Thúc đẩy nâng tỷ lệ tiêm phòng cho nhân dân trên địa bàn để sớm mở cửa ngành du lịch.

Có thể bạn quan tâm