Sốc: UAV của Houthi đốt cháy 2 nhà máy lọc dầu lớn nhất Ả rập Xê út

Ngày 14/9/2019. lực lượng Houthi triển khai chiến dịch tấn công quy mô lớn, phóng 10 máy bay không người lái tự sát (UAV) tấn công vào hai dầu mỏ chiến lược là Buqayq và Khurais phía đông của Ả rập Xê
Sốc: UAV của Houthi đốt cháy 2 nhà máy lọc dầu lớn nhất Ả rập Xê út

Thiếu tướng Yahya Sari - phát ngôn viên lực lượng Houthi - tuyên bố, cuộc tấn công được đặt tên là Chiến dịch Răn đe tương tự 2, là đòn đánh trả những cuộc không kích và bao vây phong tỏa của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Tướng Yahya Sari nhấn mạnh, cuộc tấn công Răn đe tương tự 2 được tiến hành sau những hoạt động tình báo, điều nghiên chi tiết cẩn thận và theo dõi chặt chẽ.

Các khu công nghiệp Buqayq và Khurais, đều thuộc Công ty Saudi Aramco điều hành, cách các vùng do Houthi kiểm soát trên miền tây bắc Yemen hơn 1.100km. Lực lượng không quân Yemen có thể đã sử dụng UAV Samad-3 tầm xa trong cuộc tấn công.

Hãng tin Reuter cho chiết, hoạt động sản xuất và xuất khẩu của Ả rập Xê út lập tức bị gián đoạn sau cuộc tấn công của Houthi đánh vào hai cơ sở công nghiêp khai thác dầu phía đông quốc gia này. Cuộc tấn công đã gây đám cháy rất lớn, gián đoạn dây chuyền sản xuất khoảng 5 triệu thùng mỗi ngày - chiếm gần một nửa sản lượng khai thác hiện nay của Ả rập Xê út.

Video Reuter ghi lại toàn cảnh 2 khu mỏ dầu Ả rập Xê út bốc cháy dữ dội

Yemen Press

Có thể bạn quan tâm