Sự nguy hiểm của Omicron: Bệnh nhân không biết mình cảm lạnh, cúm hay Covid-19?

Bạn có bị đau họng, sổ mũi và đau nhức cơ không? Nó có thể là cảm lạnh thông thường, một trường hợp cúm - hoặc bạn đã nhiễm Covid-19.
Sự nguy hiểm của Omicron: Bệnh nhân không biết mình cảm lạnh, cúm hay Covid-19?

Cả 3 loại bệnh kể trên đều có những biểu hiện giống nhau, đôi khi khiến bạn khó phân biệt được đâu là bệnh do thời tiết và đâu là do virus Covid-19 nguy hiểm. 

Tỷ lệ ca bệnh của Covid-19 đang ngày một gia tăng khi biến thể Omicron lây lan rộng, nhưng số trường hợp nhập viện dường như vẫn ở mức tương đối thấp. Đối với những người được tiêm chủng, bằng chứng cho thấy rằng việc nhiễm loại biến thể này có vẻ ít nghiêm trọng hơn, nhà dịch tễ học và cựu giám đốc điều hành Sở Y tế Detroit, Tiến sĩ Abdul El-Sayed cho biết.

"Điều quan trọng cần nhớ là vaccine là một công cụ đưa ra tạo ra tấm chắn đề phòng cho hệ thống miễn dịch của bạn. Vì vậy, khả năng xác định, nhắm mục tiêu và tiêu diệt virus của nó sẽ cao hơn rất nhiều mỗi khi chúng ta được tiêm thêm một liều vaccine nữa“, ông El-Sayed nói. "Có nghĩa là các triệu chứng của bạn sẽ nhẹ hơn nếu bạn đã được tiêm phòng."

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta được chủ quan khi nhiễm Covid-19, đặc biệt là khi xem xét nguy cơ áp đảo hệ thống chăm sóc sức khỏe hiện nay tại mỗi quốc gia. 

“Chỉ vì nguy cơ mắc bệnh nặng của mỗi cá nhân có thể thấp hơn, điều đó không có nghĩa là ở cấp độ xã hội, Omicron không gây ra rủi ro thực sự,” ông nói. "Ngay cả một tỷ lệ nhỏ của một số lượng lớn cũng đã là một số lượng tương đối lớn."

Nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 có thể giống như cảm lạnh hoặc cúm. Tiến sĩ Sarah Ash Combs, bác sĩ chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Nhi Trung ương, và cho biết cách tốt nhất để chắc chắn là thực hiện xét nghiệm. “Nếu không làm xét nghiệm, tôi sẽ nói rằng nó thực sự khó để phân biệt chỉ qua mô tả.”

Các triệu chứng mà bạn cần để tâm

Các dấu hiệu ban đầu của cảm lạnh, cúm và Covid-19 có xu hướng tương tự nhau, ông El-Sayed nói.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, cả Covid-19 và cúm thường đều gây ra các triệu chứng như sốt, mệt mỏi, đau người, đau họng, khó thở và nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Tuy nhiên, có thể phân biệt Covid-19 bằng chứng đau đầu và ho khan thường đi kèm. TS. El-Sayed nói, mất vị giác và khứu giác là dấu hiệu cảnh báo lớn nhất khi bạn nhiễm Covid-19, mặc dù hiện nay nó ít xảy ra ở Omicron. 

TS cảnh báo: “Đối với những người đang cảm thấy đau ngực nghiêm trọng, đặc biệt là khi tình trạng ho khan trở nên tồi tệ hơn, đó là lúc bạn thực sự nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế.”

"Nếu bạn bắt đầu cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này, bạn nên hỏi: Có ai mà tôi tiếp xúc đã bị nhiễm Covid không? Bạn cũng nên cách ly và làm xét nghiệm nhanh", ông El-Sayed khuyên.

Ngay cả khi bạn chưa cảm thấy các triệu chứng, tốt nhất nên thận trọng nếu bạn đã từng tiếp xúc với một người có kết quả dương tính với Covid-19. “Omicron đang lây lan một cách kinh khủng.”

Khi nào thì nên làm xét nghiệm Covid-19

Nếu bạn đang và đã cảm thấy các triệu chứng của bệnh, bạn cần thực hiện xét nghiệm ngay lập tức. 

Đối với những người đã tiếp xúc với F0 nhưng không cảm thấy các triệu chứng, có khả năng virus chưa phát triển đủ để xuất hiện trong test xét nghiệm nhanh, TS. El-Sayed giải thích. Trong những trường hợp đó, tốt nhất là đợi năm ngày sau khi phơi nhiễm để xét nghiệm và tiếp tục cách ly, theo dõi, theo hướng dẫn từ CDC.

TS. El-Sayed nhận xét: “Chỉ vì bạn nhận được kết quả âm tính không nhất thiết có nghĩa là bạn hoàn toàn không nhiễm Covid-19. Cách tốt nhất là đảm bảo là xét nghiệm lại sau 12 đến 24 giờ để chắc chắn bạn nhận được 2 kết quả âm tính.”

Cho dù đó là Covid-19 hay cảm lạnh thông thường, việc tự cách ly bản thân luôn luôn là một giải pháp tốt bởi bạn đều đang chiến đấu với một loại bệnh gây ra bởi virus. Điều này còn trở nên càng quan trọng hơn bởi tình hình dịch bệnh ngày nay. 

Có thể bạn quan tâm