Sức mạnh hạm đội Caspian của Nga từng phóng Kalibr tiêu diệt khủng bố ở Syria

Ngày 05/11/1722, theo sắc lệnh của Hoàng đế Nga Peter I, tại Astrakhan đã thành lập một hải cảng quân sự. Sau nhiều thế kỷ, hải cảng đã trở thành căn cứ của hạm đội Caspian.

Những chiến hạm của hải quân Nga nhiều thế kỷ thực hiện sứ mệnh bảo vệ các đoàn lữ hành hàng hải, ngư dân và vùng bờ biển khỏi các cuộc tấn công của những tên cướp biển Ba Tư và Trung Á.

Trong giai đoạn gần đây, hạm đội Caspian đã thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có nhiệm vụ yểm trợ quân đội Syria tiêu diệt khủng bố IS.

Vinh danh kỷ niệm lần thứ 297 ngày thành lập hải cảng và hạm đội, Bộ Quốc phòng Nga đăng tải video, biểu dương đội hình chiến đấu mới và sức mạnh của hạm đội Caspian.

Sức mạnh chiến đấu của hạm đội biển Caspian. Video Bộ quốc phòng Nga

Hiện nay, hạm đội được trang bị các chiến hạm tên lửa và pháo binh, hoạt động cả trên biển và trên sông. Từ biển Caspian, các chiến hạm của hạm đội sử dụng hệ thống tên lửa Kalibr-NK có thể tiêu diệt các mục tiêu mặt nước và mặt đất đến tận vùng nước Địa Trung Hải.

Năm 2015, yểm trợ cho quân đội Syria trong cuộc chiến chống khủng bố, các hộ tống hạm Grad Sviyazhsk, Velikiy Ustyug, Uglich và Dagestan phóng hàng loạt tên lửa hành trình Kalibr vào các mục tiêu của lực lượng khủng bố ở Syria.

Hạm đội đã phóng 26 tên lửa hành trình, phá hủy 11 mục tiêu chiến lược, gây chấn động toàn thế giới, đánh bại vị thế độc tôn của tên lửa hành trình Tomahawk do Mỹ chế tạo và sử dụng. Tên lửa Kalibr có thể bay với tốc độ siêu thanh trên độ cao từ 50 đến 150 mét, tầm bắn hơn 2.000 km.

Năm 2019, hạm đội Caspian thực hiện hơn 500 cuộc diễn tập sẵn sàng chiến đấu, sử dụng vũ khí trong biên chế tấn công các mục tiêu trên biển, ven biển và trên không trong những tình huống phức tạp của chiến tranh hiện đại.

Hạm đội cũng thể hiện trình độ năng lực cao khi sử dụng tên lửa Kalibr (có thể mang đầu đạn hạt nhân) trong cuộc diễn tập lực lượng tên lửa chiến lược “Grom – 2019”.

Có thể bạn quan tâm