Suy thoái thương mại toàn cầu 2020 sẽ “tồi tệ” hơn cuộc khủng hoảng tài chính 2008

Sự sụt giảm thương mại trong năm nay là không thể tránh khỏi, nhưng khối lượng thương mại có thể được phục hồi nhanh chóng vào năm 2021.
Suy thoái thương mại toàn cầu 2020 sẽ “tồi tệ” hơn cuộc khủng hoảng tài chính 2008

Theo báo cáo triển vọng thương mại hàng năm, Tổ chức Thương mại thế giới WTO cho biết thương mại toàn cầu được dự đoán sẽ sụt giảm từ 13-32% trong năm nay do đại dịch Covid-19 gây gián đoạn đến hoạt động kinh tế và đời sống người dân trên toàn thế giới. 

Các nhà kinh tế của WTO tin rằng sự suy giảm của năm 2020 thậm chí còn “tồi tệ” hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Vào năm 2019, khối lượng thương mại toàn cầu đã giảm 0,1% do thuế quan và tăng trưởng kinh tế chậm lại. 

Suy thoái thương mại toàn cầu 2020 sẽ “tồi tệ” hơn cuộc khủng hoảng tài chính 2008 ảnh 1

Tổ chức WTO cho biết, gần như tất cả các khu cực sẽ chịu sự sụt giảm về khối lượng thương mại vào năm nay, với xuất khẩu từ Bắc Mỹ và châu Á chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Bên cạnh đó, WTO cũng cảnh báo các ngành công nghiệp có chuỗi giá trị phức tạp như sản phẩm điện tử và ô tô sẽ có khả năng giảm mạnh. 

Tuy nhiên, khối lượng thương mại có thể phục hồi vào năm 2021. Nhưng điều này vẫn chưa thể chắc chắn bởi tất cả sẽ còn phụ thuộc phần lớn vào thời gian kéo dài của đại dịch và hiệu quả của phản ứng chính sách từ các chính phủ. 

“Sự sụt giảm trong thương mại và sản lượng là không thể tránh khỏi. Điều này sẽ gây ra hậu quả ảnh hưởng tới các hộ gia đình và doanh nghiệp trên thế giới. Nhưng tôi tin rằng chúng ta cũng phục hồi lại nhanh chóng. Các quyết định được đưa ra vào thời điểm này sẽ định hình cho tương lai của sự phục hồi và triển vọng tăng trưởng toàn cầu,” Tổng giám đốc WTO, ông Roberto Azevedo nói cùng lời thúc giục các quốc gia cùng chung tay hợp tác. 

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm