Syria: Dân quân người Kurd mở chiến dịch truy quét IS ở Deir Ezzor

Ngày 5/2, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Các đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd YPG là nòng cốt và được Mỹ hậu thuẫn, bắt đầu chiến dịch quy mô lớn truy quét các phần tử khủng bố IS ở Deir Ezzor.

Theo tuyên bố của SDF, được đăng tải trên trang ANF News của người Kurd, lực lượng SDF tiến hành chiến dịch để trừng phạt báo thù cho Saada al-Hermas và Hind al-Khudair, hai quan chức địa phương bị ám sát phía đông nam Deir Ezzor hai tuần trước. IS cho biết, các phần tử khủng bố này đã bắn chết cả hai phụ nữ người Kurd.

Chiến dịch truy quét IS trong địa phận tỉnh Deir Ezzor do SDF kiểm soát và kéo dài đến tận biên giới với Iraq. Tham gia chiến dịch này có nhóm Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd YPG, Các Đơn vị Bảo vệ Phụ nữ Kurd YPJ và lực lượng an ninh Asayish của SDF. Theo tin của ANF News: “Hàng chục tay súng khủng bố bị bắt… một lượng lớn đạn dược đã bị thu giữ”.

Chiến dịch quy mô lớn truy quét IS của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ở Deir Ezzor sang ngày thứ hai. Ngày 6/2, lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn phát hiện ra một đường hầm ngầm của IS trong thị trấn al-Dshishah trên vùng nông thôn phía đông nam Deir Ezzor. Đường hầm là nơi trú ẩn, lưu trữ vũ khí, đạn dược và cũng là đường cơ động cho các cuộc tấn công khủng bố.

Đường hầm của IS ở Deir Ezzor

Lực lượng SDF tuyên bố sẽ sớm công bố những kết quả đạt được nhưng SDF, với sự hỗ trợ của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, đã tiến hành rất nhiều các cuộc hành quân truy quét khủng bố trên vùng đông bắc Syria. Các cuộc tiến công truy quét thường có hậu quả thấp và IS lập tức tiến hành các cuộc tập kích đáp trả.

Tương tự như ở trung tâm Syria, trên vùng đông bắc, IS tăng cường hàng loạt cuộc tấn công vào khu vực Deir Ezzor do SDF kiểm soát. 

SDF và liên minh do Mỹ dẫn đầu hiện đang thực hiện một chính sách không rõ ràng trước nguy cơ khủng bố. Với việc kiểm soát và trấn áp IS không có hiệu quả, nhóm khủng bố này tiếp tục phát triển và tiếp tục tấn công vào người dân Kurd, cũng như vào vùng sa mạc tỉnh Homs. Thực tế IS đang phát triển các nhóm khủng bố hoạt động bí mật.

Không kiểm soát được IS, SDF còn có chính sách đối xử không công bằng với người Ả rập ở Deir Ezzor, hơn nữa hệ thống tư pháp do người Kurd lãnh đạo thường xuyên thả các nghi phạm khủng bố mà không có bất cứ một tòa án nào, SDF cũng gây áp lực lên quân cảnh Nga và tuyên bố không phối hợp với quân đội Syria ở Raqqa, Hasakah. Deir Ezzor.

Chính sách 2 mặt này của SDF, được sự hậu thuẫn của Mỹ, đã khiến vùng đông bắc trở thành căn cứ, bàn đạp cho các cuộc tấn công khủng bố vào Syria.

Có thể bạn quan tâm